เสนอคมนาคมตัดสินแบบ รถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ สัญญา 2 ปรับแบบเป็นทางยกระดับข้าม จ.นครราชสีมา ด้าน รฟท. เร่งประมูลจบภายในปี 62

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า ทีมที่ปรึกษาได้ปรับแบบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 69 กม. งบประมาณ 7,060 ล้านบาทเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยปรับรูปแบบการก่อสร้างช่วงเมืองนครราชสีมาจากพื้นราบให้เป็นทางยกระดับ และบางช่วงเป็นคันทางสูงให้รถยนต์ลอดข้ามได้ ตามข้อเรียกร้องของชาว จ.นครราชสีมาที่ต่อต้านคัดค้านทางคู่ในระดับดิน เพราะทำให้แบ่งเมืองออกเป็น 2 ฝั่งจากการยกคันดินทำทางรถไฟพื้นราบ พร้อมออกแบบเป็นทางรถไฟยกระดับ 2 แนวทาง คือ 1.แบบไม่ทุบสะพานสีมาธานี ซึ่งก่อสร้างทางรถไฟยกระดับระยะทาง 3.7 กม. ลดงบประมาณ 1,000 กว่าล้าน และ 2.แบบทุบสะพานสีมาธานี ซึ่งจะก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ ยาว 5 กม. งบประมาณเพิ่ม 1,000 กว่าล้านบาท  อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงคมนาคม (คค.) และหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเลือกรูปแบบที่เหมาะสม

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า เสียงส่วนใหญ่ของประชาชนต้องการให้ทุบสะพานสีมาธานี เพื่อให้มีทางยกระดับสำหรับรถไฟเพียงอย่างเดียวและให้รถมาใช้พื้นราบแทน แต่การรถไฟฯ มีความกังวลว่าอาจจะเพิ่มปัญหาจราจรให้ติดขัดกว่าเดิม และการก่อสร้างดังกล่าวต้องใช้ระยะเวลา 2-3 ปี หากแนวทางที่กระทรวงคมนาคมเลือกชัดเจนมากยิ่งขึ้น การรถไฟฯ จะเริ่มประกวดราคาก่อสร้างภายในปี 62 นี้ โดยกำหนดระยะเวลาก่อสร้างไว้ 42 เดือน สำหรับรถไฟทางคู่สายมาบกะเบา-ชุมทางจิระ แบ่งออกเป็น 3 สัญญา โดยสัญญา 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ระยะทาง 58 กม. ก่อสร้างคืบหน้า 20.65% จะแล้วเสร็จเดือน ม.ค.65 และสัญญา 3 อุโมงค์รถไฟ ระยะทาง 5 กม.คืบหน้า 2.72% มีระยะเวลาก่อสร้าง 48 เดือนจะแล้วเสร็จ ธ.ค.64

 


แหล่งข้อมูล : เดลินิวส์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …