เว็บไซต์ บิสซิเนสอินไซเดอร์ รายงานว่า ซีพี ออลล์ ประกาศตั้งแต่เดือน ธ.ค.ปีที่แล้วว่าจะร่วมมือกับบริษัท รีมาร์ค โฮลดิงส์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสหรัฐฯ เพื่อทดสอบและพัฒนาระบบตรวจจับหรือจดจำใบหน้าผู้ใช้บริการร้านเซเว่นอีเลฟเว่น

ความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก บมจ.ซีพี ออลล์ ได้เห็นความสำเร็จของการใช้ AI ในการดำเนินงานต่าง ๆ ในจีน เช่น การตรวจสอบและป้องกันการเผยแพร่เนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ในสื่อออนไลน์ของจีน การใช้ระบบสแกนใบหน้าพนักงานร้านอาหารกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบว่าพนักงานสวมหน้ากากป้องกันและหมวกคลุมผมป้องกันเชื้อโรคอย่างเคร่งครัดทุกคนหรือไม่ ถือเป็นการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยรักษามาตรฐานความสะอาดและความปลอดภัยด้านสาธารณสุขได้เป็นอย่างดี

ขณะที่แถลงการณ์ของบริษัท รีมาร์ค โฮลดิงส์ ที่เผยแพร่ออกมาช่วงต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า ระบบสแกนใบหน้าที่จะนำมาใช้กับลูกค้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในประเทศไทย คือ ระบบ KanKan มีเป้าหมายเพื่อให้ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นจัดหาหรือนำเสนอสินค้าที่ลูกค้าต้องการได้ง่ายขึ้น เพราะระบบจะจดจำและเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคเอาไว้

ระบบ AI จะช่วยประเมินข้อมูลสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการ โดยอ้างอิงจากพฤติกรรมและข้อมูลการซื้อสินค้าของผู้ที่ใช้บริการเป็นประจำ รวมถึงประเมินอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้บริการโดยวิเคราะห์จากสีหน้าและอากัปกิริยาที่ตรวจจับได้

นอกจากนี้ ระบบสแกนใบหน้ายังจะช่วยยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในร้าน เพราะกล้องวงจรปิดและระบบสแกนใบหน้าจะทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยแยกแยะระหว่างพนักงานกับบุคคลแปลกหน้า

บมจ.ซีพี ออลล์ ระบุว่า จะนำระบบดังกล่าวมาใช้กับร้านเซเว่นอีเลฟเว่นกว่า 11,000 แห่งทั่วประเทศ แต่ยังไม่ได้ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะเริ่มนำมาใช้ตั้งแต่เมื่อใด

 


แหล่งข้อมูล : tnews


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …