พ่อเมืองโคราช ปิ๊งไอเดีย กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น จัดนั่งสามล้อเที่ยววัดในเมืองเก่า ฟังเรื่องเล่ามีชีวิต

วันนี้ (5 พ.ย.) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึง โครงการพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงในเขตอารยธรรมอีสานใต้ นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นให้คึกคัก ใช้ชื่อกิจกรรม “ นั่งสามล้อเที่ยววัดในเมืองเก่า ฟังเรื่องเล่ามีชีวิต” ซึ่งได้รับการสนับสนุน จากนางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา นายธนาคม วิมลฉัตรเวที ประธานสภาเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา นายเสมอ จินดาพงษ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งผู้แทนภาคีเครือข่ายธุรกิจท่องเที่ยว ร่วมกันผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม

สำหรับ กิจกรรม “ นั่งสามล้อเที่ยววัดในเมืองเก่า ฟังเรื่องเล่ามีชีวิต ” ได้ให้นักท่องเที่ยว รวมทั้งผู้สนใจ นั่งสามล้อปั่นรวม 30 คัน ชมวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมือง จำนวน 5 แห่ง ซึ่งมีสารภีผู้ปั่นสามล้อทำหน้าที่มัคคุเทศก์คอยบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของวัดแต่ละแห่ง ซึ่งสร้างในสมัยพระนารายณ์มหาราช ช่วงกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ชมวัตถุโบราณอันทรงคุณค่า เช่นองค์พระพุทธรูปสมัยเชียงแสน สถาปัตยกรรมโบราณ จิตรกรรมสีน้ำมันบนแผ่นสังกะสี สมุดข่อย เรือนโคราช อุโบสถทรงสำเภาและสถานที่เก็บอัฐิท้าวสุรนารี ฯลฯ จากนั้นชิมอาหารท้องถิ่นและซื้อสินค้าโอท็อปที่ไนท์บาร์ซ่าสวนหมาก รวมทั้งกราบไหว้ขอพรศาลหลักเมืองโคราช ยามค่ำคืน

นายวิเชียร ฯ ผวจ.นครราชสีมา กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวนั่งสามล้อปั่นชมเมืองเก่า สัมผัสบรรยากาศสองข้างทาง ซึ่งมีอาคารบ้านเรือนโบราณที่มีอายุกว่า 60 ปี และวิถีชีวิตของชาวโคราชดั้งเดิมและคนไทยเชื้อสายจีนพร้อมพาจอดแวะกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวัดรวม 5 แห่ง ที่ตั้งอยู่ในเขตคูเมือง ซึ่งมีไกด์ท้องถิ่นคอยบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้รากเหง้าของประวัติศาสตร์เมืองโคราช

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …