โคราชอุปสมบทหมู่ 89 รูป ตั้งฉายาขึ้นต้นด้วยคำว่า “สีมา” ทั้งหมด ชี้ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

วันนี้ (29 ต.ค. 60) เวลา 06.00 น. ที่ วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีพระสงฆ์จำนวน 89 รูป ซึ่งอยู่ในโครงการอุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาร่วมกันสวดมนต์ นั่งสมาธิ เจริญภาวนา โดยมีพระสีหราชสมาจารมุนี รองเจ้าคณะจ.ครราชสีมา เป็นประธานนำสวดมนต์ตามกิจวัตรประจำวันที่ทางวัด จัดขึ้นเป็นประจำทุกเช้า

โดยพระสีหราชสมาจารมุนี  เปิดเผยว่า พระสงฆ์จำนวน 89 รูปนี้ เป็นพ่อค้า ข้าราชการ และประชาชนทั่วไป ที่ตั้งใจเข้ามาร่วมโครงการอุปสมบทหมู่ ในโครงการอุปสมบทหมู่พระสงฆ์ 89 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 29 ตุลาคม 2560 และเพื่อให้เกิดความพิเศษกว่าการอุปสมบทหมู่ทั่วไป ทางจังหวัดนครราชสีมา จึงได้มีการตั้งฉายาให้พระสงฆ์ที่อุปสมบทในครั้งนี้ทุกรูป ขึ้นต้นด้วยคำว่า “สีมา” ซึ่งเป็นความหมายถึงจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับคำที่เป็นมงคลอื่นๆ ตามหลัง เช่น สีมากิตติโก แปลว่า ผู้มีเกียรติแห่งนครราชสีมา, สีมาภูริโต ผู้หนักแด่นดุจแผ่นดินนครราชสีมา, สีมาจันโท ผู้มีแสงสว่างดุจพระจันทร์แห่งนครราชสีมา และสีมาโฆสโก ผู้มีเสียงดังกึกก้องแห่งนครราชสีมา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ จ.นครราชสีมา ที่มีการอุปสมบทหมู่ และตั้งฉายาให้พระสงฆ์ขึ้นต้นด้วยคำว่า “สีมา” มากถึง 89 รูป ซึ่งพระสงฆ์ทั้งหมดได้มีการสวดมนต์ ทำวัตร ปฏิบัติธรรม เจริญสติภาวนา ตลอดระยะเวลา 15 วัน โดยในช่วงค่ำวันนี้ (29 ต.ค.) จะมีการประกอบพิธีลาสิกขาบท (สึก) เพื่อไปเป็นฆราวาส ใช้ชีวิตตามปกติต่อไป

แหล่งข้อมูล : innnews


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …