เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 25 พฤษภาคม ที่โรงแรมเฮอร์มิเทจ โฮเทล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ชมรมรถโดยสารโคราช มีผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะหมวด 3 เส้นทางจาก จ.นครราชสีมา ไปจังหวัดในภูมิภาค และรถหมวด 4 เส้นทางภายในจังหวัด รวม 45 เส้นทาง ได้ร่วมประชุมครั้งที่ 3/2561 โดยมีวาระเร่งด่วนกรณีผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของการประกอบธุรกิจขนส่งโดยสาร จึงมติให้ชมรมฯ ยื่นหนังสือให้ รมต.คมนาคม อนุมัติการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารอย่างสมเหตุสมผล ไม่ควรอ้างให้รอผลการศึกษา ซึ่งใช้เวลาอีก 2 เดือน จึงได้ข้อสรุป มิเช่นนั้นจะไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ บางรายโอดครวญจากการขาดทุนสะสม ต้องนำรถเข้าไฟแนนซ์และกู้เงินมาใช้ประคองธุรกิจให้อยู่รอด

นายสุวิช วงศ์เบญจรัตน์ รองประธานชมรมรถโดยสารโคราช เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกกำหนดอัตราค่าโดยสาร โดยปรับขึ้นลงแบบขั้นบันไดตามโครงสร้างราคาน้ำมันดีเซล การเคลื่อนไหวล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 แต่เป็นการปรับลดตามราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 19.79 บาท กว่า 2 ปี ค่าโดยสารเท่าเดิม แต่ค่าครองชีพ ค่าแรงขั้นต่ำ ค่าอะไหล่ในการซ่อม บำรุงและค่าน้ำมันที่ปรับขึ้นได้สวนทางกับค่าแรงของพนักงานขับรถรวมทั้งผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจขนส่งโดยสารยังคงเท่าเดิม สถานการณ์ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนเชื้อเพลิงและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นอย่างรอบด้าน เพื่อความอยู่รอดในธุรกิจที่แข่งขันกันสูง จึงต้องลดค่าใช้จ่ายในองค์กรส่วนใหญ่ปรับลดเที่ยววิ่งลงเฉลี่ย 30 -40 % และสรรหาวิธีแก้ปัญหาแตกต่างกันตามบริบท หากวิกฤตราคาน้ำมันยังเป็นเช่นนี้และไม่ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาล วิ่งแล้วขาดทุนสะสมไม่มีท่าทีจะดีขึ้น แนวทางสุดท้าย จึงมีความจำเป็นต้องพร้อมใจหยุดเดินรถ ผลกระทบจะเกิดขึ้นกับผู้โดยสาร จึงต้องปรึกษาหารือกันระหว่างผู้ประกอบการขนส่งโดยสารทั่วประเทศก่อน

“ขณะนี้องค์กรที่เกี่ยวข้องกับขนส่งโดยสาร ได้นัดรวมตัวยื่นหนังสือถึง รมต.คมนาคม ขอให้พิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสาร 10 สตางค์ต่อลิตรและลดเที่ยววิ่ง ความต้องการให้พัฒนารถโดยสาร ทั้งด้านคุณภาพของยานพาหนะและการให้บริการ หากผลประกอบการมีกำไรน้อยหรือขาดทุน คงไม่มีเงินนำไปใช้พัฒนารถโดยสารและองค์กรให้มีคุณภาพตามที่วาดฝันไว้ รัฐบาลต้องพิจารณาให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการด้วย โดยมองเหรียญสองด้านและเป็นไปตามกลไกของสภาพความเป็นจริง” รองประธานชมรมรถโดยสารโคราช กล่าว

ด้านนายสมชาย มงคลไพศาล ผู้บริหาร บริษัท ศรีมงคลขนส่ง จำกัด ผู้ให้บริการรถโดยสารหมวด 3 กล่าวว่า การบริหารจัดการได้จัดรถให้บริการเฉลี่ยชั่วโมงละ 1 คัน ตลอด 24 ชั่วโมง จำนวนผู้โดยสารลดลงพอสมควร ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเข้าสู่หน้าฝน ประชาชนจะไม่นิยมเดินทางสัญจรและสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา ทางบริษัท ฯ ยังไม่มีแผนปรับลดเที่ยวรถแต่อย่างใด สามารถแบกรับภาระได้ อย่างไรก็ตามเชื่อในอนาคตราคาน้ำมันอาจปรับลดลง ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการต้นทุนราคาเชื้อเพลิงด่วน

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …