วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เมื่อเวลา 07.00 น. นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ นายอำเภอเมืองนครราชสีมา จัดกิจกรรม 14 กุมภา วิวาห์หลานย่าโม โดยนำคู่บ่าวสาวจำนวน 21 คู่ ส่วนใหญ่มีช่วงอายุเฉลี่ย 20-40 ปี นั่งโดยสารรถรางล้อยางเดินทางมาที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ซึ่งมีนายสมศักดิ์ กาญจนวัฒนา กำนันตำบลโคกกรวด อ.เมือง ฐานะตัวแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อำเภอเมือง นำผู้นำชุมชนและข้าราชการแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยโบราณรอต้อนรับเป็นสักขีพยานในความรัก และนำคู่บ่าวสาวทั้งหมดเดินเท้าลอดซุ้มประตูชุมพล ตามความเชื่อของชาวจังหวัดนครราชสีมา หากคู่สมรสได้ลอดประตูคู่บ้านคู่เมือง จะครองรักอยู่กันยืนยาว ลงหลักปักฐานเป็นหลานย่าโมจนชั่วนิรันดร์

จากนั้นได้ทำพิธีกราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรจากย่าโมช่วยปกป้องคุ้มครองแคล้วคลาดปลอดภัย รวมทั้งชีวิตหน้าที่การงานมั่นคงและรุ่งเรือง แม้ไม่มีการส่งเสียงร้องรำทำเพลง แต่บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ผู้มาร่วมกิจกรรมทุกคนมีใบหน้าอิ่มเอมสดใสส่งรอยยิ้มตลอดเวลา ต่อมานายนฤชาได้ตั้งโต๊ะกลางลานอนุสาวรีย์ เพื่อให้บริการจดทะเบียนสมรส โดยมอบให้คู่บ่าวสาวพร้อมของชำร่วย เป็นการสร้างสัญลักษณ์ให้ย่าโมเป็นสักขีพยานในความรักครั้งนี้

201702141011372-20030220172247

ในบรรดาคู่บ่าวสาวที่ได้รับความสนใจ มีการขอถ่ายรูปเวดดิ้งตลอดเวลา คือนางสาวกันย์ฐณภัค พงศ์วิวัฒนา อายุ 28 ปี พนักงานของบริษัทการตลาดแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างตั้งครรภ์ มีกำหนดคลอดในวันพรุ่งนี้ (15 ก.พ.) และนายมาโกะโตะ อายากิ อายุ 26 ปี ชาวเมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น นักธุรกิจส่งออกสินค้าต่างประเทศ สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ค่อนข้างดี ได้เปิดเผยว่า เข้ามาทำงานที่ประเทศไทยเป็นเวลา 2 ปี บรรดาเพื่อนๆ แนะนำให้รู้จักกับเจ้าสาว ในระหว่างที่จีบ เพื่อมัดใจสาวไทย ตนได้เรียนรู้ซึมซับวัฒนธรรมไทย พยายามปรับตัวและนิสัยจนสามารถเข้าใจกันได้เป็นอย่างดี หลังจากคลอดลูกแล้วก็จะใช้ชีวิตครองรักอยู่ที่โคราช เพราะเมืองไทยมีความอิสระเสรีภาพมาก สภาพแวดล้อมโดยรวมก็ไม่ต่างจากประเทศญี่ปุ่น ที่สำคัญไม่มีภัยธรรมชาติด้วย จากนั้นเจ้าบ่าวชาวญี่ปุ่นได้หอมแก้มเจ้าสาวให้นักข่าวบันทึกภาพ

201702141011375-20030220172247

ขณะที่คู่ของนายปริญญา อัครปรีชาศาสตร์ อายุ 39 ปี ทนายความ พร้อมนางกัญจนณิชา ภรรยา อายุ 37 ปี ได้นำน้องของขวัญ ลูกสาวอายุ 2 ขวบ มาร่วมจดทะเบียนด้วย เจ้าบ่าวกล่าวว่า ได้ถือฤกษ์งามยามดีตกลงปลงใจกับภรรยาที่อยู่กินมาด้วยกันนานกว่า 3 ปี จนมีลูกสาวเป็นพยานรัก เดินทางมาร่วมกิจกรรมจดทะเบียนสมรสในวันแห่งความรัก จึงรู้สึกประทับใจในการจดทะเบียนสมรส โดยมีโอกาสได้กราบไหว้ย่าโม เพื่อให้ท่านเป็นสักขีพยานในความรัก

 

logo-matichon-classic

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …