จังหวัดนครราชสีมา มอบหมายโยธาธิการและผังเมือง ศึกษาพื้นที่เหมาะสม เตรียมสร้างศูนย์ราชการแห่งใหม่ เพื่อลดความแออัดใจกลางเมือง หลังจากโครงการนี้เคยมีความพยายามมาหลายครั้งเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ไม่สำเร็จ

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จังหวัดนครราชสีมาเตรียมเสนอรัฐบาลเพื่อทำการศึกษาพื้นที่เหมาะสมในการพัฒนาเมืองแห่งใหม่ รองรับการขยายตัวของเมืองนครราชสีมา ในอนาคต ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ในหลายพื้นที่ของกรมโยธาธิการและผังเมือง ว่าทิศใดของเมืองสามารถขยายออกไปได้ ซึ่งหากสามารถสรุปได้ทันภายในสัปดาห์นี้ ทางจังหวัดก็จะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม.สัญจร ทั้งนี้หากได้พื้นที่ที่เหมาะสม และรัฐบาลอนุมัติ พื้นที่แห่งใหม่นี้จะเป็นที่ตั้งของศาลากลางจังหวัด และเป็นศูนย์ราชการของหน่วยงานของรัฐอื่นๆ เพื่อลดปัญหาความแออัดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นการหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างเป็นศูนย์ราชการแห่งใหม่ มีการพูดถึงและพยายามกันมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งเมื่อหลายสิบปีก่อน มีการเล็งพื้นที่ไว้บริเวณเขตพื้นที่ตำบลโคกกรวด อำเภอเมืองนครราชสีมาในปัจจุบัน และได้มีการนิมนต์ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เมื่อยังมีชีวิตอยู่ มาประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ ปัจจุบันก็ยังมีป้ายระบุไว้ว่า ศูนย์ราชการรอง หลังจากนั้นก็ไม่มีความคืบหน้า

ต่อมาเมื่อไม่กี่ปีมานี้ จังหวัดนครราชสีมา โดยคณะกรรมการวางผังแม่บทศูนย์ราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้มีมติเสนอให้ปรับปรุงต่อเติมอาคารศาลากลางจังหวัดนครราชสีมาหลังเดิมเป็นศูนย์ราชการเพื่อแก้ไขปัญหาความแออัด โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา ดำเนินการออกแบบรายละเอียด ใช้งบประมาณ 360 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้างโดยประมาณ 3 ปี แต่เรื่องนี้ก็เงียบหายไปเป็นครั้งที่ 2

จากนั้น ในสมัยที่ นายธงชัย ลืออดุลย์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลจำนวนหนึ่งมาปรับปรุงศาลากลางจังหวัดหลังปัจจุบัน โดยไม่ได้หยิบยกแบบแปลนศาลากลางจังหวัดที่มีการออกแบบโดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา ไว้ มาพิจารณาแต่อย่างใด

เมื่อมาถึงสมัยปัจจุบันที่มี นายวิเชียร จันทรโณทัย เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้พยายามอีกครั้ง ในการหาพื้นที่ใหม่เพื่อก่อสร้างเป็นศูนย์ราชการ เพื่อแก้ไขปัญหาความแออัด

 


แหล่งข้อมูล : Focus News Korat 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …