เช้าวันที่ 4 มีนาคม ชาว อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ได้ร่วมใจกันจัดงานสดุดีวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ ประจำปี 2561 ขึ้น โดยมีชาวบ้านจาก 15 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.สัมฤทธิ์ อ.พิมาย รวมกว่า 500 คน ตั้งริ้วขบวนแห่ในชุดไทยโบราณ พร้อมกับฟ้อนรำอย่างสวยงามอลังการ โดยขบวนแห่เริ่มตั้งแต่บริเวณโรงเรียนบ้านสัมฤทธิ์ ไปตามถนนผ่านชุมชนต่างๆ ก่อนที่จะถึงบริเวณด้านหน้าอนุสรณ์สถานวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ ต.สัมฤทธิ์ อ.พิมาย เป็นระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร หลังจากนั้นได้มีพิธีเปลี่ยนผ้า และบวงสรวงดวงวิญญาณของท้าวสุรนารี หรือย่าโม และนางสาวบุญเหลือ โดยมีนายกร ทัพรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดในพิธี ซึ่งกิจกรรมภายในงานจะมีมหรสพสมโภชตลอดทั้งวันทั้งคืนด้วย

สำหรับวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ เป็นวีรกรรมทรงคุณค่าคู่เมืองโคราช สืบเนื่องจากประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้ว่าเมื่อปี พ.ศ.2369 มีเจ้าผู้ครองนครทางทิศตะวันออกของประเทศไทย เป็นกบฏต่อกรุงเทพฯ ยกกองทัพมายึดเมืองนครราชสีมา แล้วกวาดต้อนผู้คนไปเป็นเชลยศึกขณะเดินทางถึงทุ่งสัมฤทธิ์ (ที่อำเภอพิมายในปัจจุบัน) คุณหญิงโม ภริยาปลัดเมืองโคราช ได้ใช้อุบายและรวบรวมกำลังต่อสู้กองทหารข้าศึกผู้รุกรานจนได้ชัยชนะ พวกข้าศึกผู้รุกรานแตกพ่ายถอยทัพกลับไป ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ไทยที่ชาวไทยมีความภาคภูมิใจ

นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่ช่วยให้มีชัยชนะแก่ข้าศึก คือวีรกรรมของ นางสาวบุญเหลือ ที่ได้พลีชีพด้วย การนำคบไฟไปจุดที่กองเกวียนบรรทุกกระสุนดินดำ ทำให้เกิดการระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง แสงเพลิงแดงฉานไปทั่วทุ่งสัมฤทธิ์ ข้าศึกบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก วีรกรรมสำคัญของ นางสาวบุญเหลือ ยังจารึกในความทรงจำ ของชาวจังหวัดนครราชสีมาและเล่าขานสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นทำให้ชาวบ้านใน ต.สัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พร้อมใจกันจัดงานสดุดีวีรกรรมทุ่งสัมฤทธิ์ขึ้น เป็นประจำทุกปี เพื่อให้ชนรุ่นหลังได้รำลึกวีรกรรมในครั้งนี้ตลอดไป

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …