“พระอุลตร้าแมน” ดังชั่วข้ามคืน ผู้ว่าฯนำ นศ.สาวม.ดังโคราช เจ้าของผลงานดังทะลุโซเชียล กราบขอขมาทั้งน้ำตา ต่อหน้าเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เผยไม่ได้มีเจตนาลบหลู่ ต้องการสื่อให้เห็นเพียงว่า “พระพุทธเจ้าสามารถช่วยโลกให้สงบได้”

ความคืบหน้า กรณีที่มีการแชร์ภาพวาดผลงานศิลปะภาพวาด “พระพุทธรูปอุลตร้าแมน” ในโลกออนไลน์ โดยระบุว่า ภาพวาดดังกล่าวถูกนำไปจัดแสดงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือเป็นการไม่เหมาะสม เป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา และจากการตรวจสอบทราบว่า ภาพวาดดังกล่าวมีจำนวน 4 ภาพ เป็นผลงานภาพวาดของนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง ชั้นปีที่ 4 หลักสูตรศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

และภาพวาด 2 ใน 4 ภาพ ถูกนำไปจัดแสดงในนิทรรศการศิลปะที่ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ระหว่างวันที่ 3-11 กันยายน 2562 ภายใต้ชื่องาน “ศิลปะ เต๊อะเติ๋น” ของนักศึกษา หลังจากภาพได้ถูกเผยแพร่ทางโซเชียลทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม จากนั้นทางผู้จัดงานได้มีการเก็บภาพวาดพระพุทธรูปอุลตร้าแมนทั้ง 2 ภาพออกไปจากนิทรรศการแล้ว

ล่าสุด วันที่ 7 กันยายน 2562 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัช ตราชู รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดฯ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางมากราบพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ที่วัดบึงพระอารามหลวง จังหวัดนครราชสีมา โดยนำนักศึกษาหญิงเจ้าของผลงานภาพวาด และอาจารย์ผู้สอน เข้ากราบขอขมาต่อหน้าพระประธานในพระอุโบสถฯ และกราบขอขมาต่อเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ในนามคณะสงฆ์จังหวัดนครราชสีมา ในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ที่วาดภาพในลักษณะดังกล่าวออกมา

โดยนักศึกษาหญิงเจ้าของผลงานภาพวาด เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า “การวาดภาพดังกล่าวไม่ได้มีเจตนาที่จะลบหลู่พระพุทธศาสนาแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการสื่อให้เห็นว่าพระพุทธเจ้าเป็นฮีโร่เหมือนอุลตร้าแมน ที่สามารถอดทนต่อสิ่งเร้ารอบด้าน และช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้กับมนุษย์ ทำให้โลกมนุษย์สงบสุขได้ ทั้งนี้ถือเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของตน จึงกราบขอขมาและขออภัยทุกคนทุกฝ่ายมา ณ ที่นี้”

ซึ่งพระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “เมื่อรู้ว่าตัวเองทำผิดพลาดไปก็ต้องกล่าวขอขมาด้วยกาย วาจา และใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวพุทธควรกระทำ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี และทุกฝ่ายก็ควรให้อภัยต่อกัน แต่ฝากข้อคิดในตระหนักเรื่องการจะทำอะไรเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ควรคิดให้รอบคอบถี่ถ้วนก่อน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่กระทบต่อศรัทธาของพุทธศาสนิกชนทุกคนที่เคารพนับถือพระพุทธศาสนา”

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า “ได้กำชับไปยังสถาบันการศึกษาทุกแห่งในพื้นที่จังหวัด ให้ช่วยตรวจสอบผลงานนักเรียนนักศึกษาก่อนนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน ไม่ให้นำเสนอในลักษณะสุ่มเสี่ยง ละเมิด หรือก้าวล่วงสถาบัน พระพุทธศาสนา หรือกระทบต่อความเลื่อมใสศรัทธา และความเชื่อถือของประชาชน”

“ส่วนการยกระดับโคราชเป็นเมืองศิลปะ ที่จะมีการเผยแพร่ผลงานอย่างมากมายในพื้นที่ ตรงนี้ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันตรวจสอบและขอความร่วมมือไปยังศิลปินทุกคนให้คำนึงถึงภาพรวมเป็นหลัก และเพื่อไม่ให้เกิดกระแสความแตกแยกทางความคิด จนกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง”


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …