เมื่อวันที่ 14 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการชุมชนท่องเที่ยวโอทอป นวัตวิถี ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ยังพัฒนาพื้นที่ก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง เช่น ที่บ้านหนองผักไร หมู่ที่ 2 ต.ตะแบกบาน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ชุมชนของ อ.ครบุรี ที่ได้รับงบประมาณจากโครงการนี้มาดำเนินการขับเคลื่อน ล่าสุดได้พลิกพื้นที่การเกษตรเชิงเดี่ยว ซึ่งเดิมมีเพียงการเพาะปลูกมันสำปะหลังเพื่อส่งขายให้แก่โรงงานต่างๆ เพื่อเลี้ยงครอบครัวในชุมชน

โดยหลังจากที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณตามโครงการชุมชนท่องเที่ยวโอทอป นวัตวิถี จำนวนกว่า 1.7 ล้านบาท ทำให้ชาวบ้านเริ่มมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาปลูกพืชชนิดอื่น อาทิ ดอกดาวเรือง กะหล่ำปลี มะเขือเทศ มะระ ฯลฯ ซึ่งเป็นพืชที่มีสีสันความสวยงามและสามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมจากการปลูกมันสำปะหลัง พร้อมทั้งจัดทำจุดชมวิว และโฮมสเตย์ ทำให้หมู่บ้านแห่งนี้กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ในภาพของแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิถีชุมชนชนบท ที่สามารถดึงเอาสิ่งที่สามารถหาได้ในท้องถิ่นมาเป็นจุดขาย ดึงดูดนักท่องเที่ยวและสร้างรายได้เสริมให้กับชุมชนอย่างนี้ได้เป็นอย่างดี

ขณะนี้หมู่บ้านหนองผักไร เริ่มกลายเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวที่นิยมชมชอบกับเสน่ห์วิถีชีวิตชุมชน ต่างพากันเดินทางไปเยี่ยมชมกันอย่างไม่ขาดสาย เพราะนอกจากจะมีความสวยงามจากสิ่งปลูกสร้างซึ่งเป็นหอคอยไม้ไผ่ชมวิวพระอาทิตย์ตกดินแล้ว นักท่องเที่ยวยังได้มีโอกาสเข้าไปสัมผัสถึงวิถีชีวิตการดำรงชีวิตประจำวันของชาวบ้านที่ทำการเกษตรหลากหลายอย่างใกล้ชิดด้วย

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …