สำนักข่าวนิกเกอิ เอเชียน รีวิว รายงานว่า ธานินทร์ บูรณมานิต ซีอีโอแห่ง ซีพี ออลล์ ผู้ดำเนินการเชนร้านสะดวกซื้อ 7-11 ในประเทศไทย ประกาศเตรียมเพิ่มบริการทางการเงิน ตั้งตัวเป็นตัวแทนธนาคารพานิชย์ ในกว่า 1 หมื่นสาขาร้านสะดวกซื้อ 7-11 ทั่วประเทศไทย

ธานินทร์ ให้สัมภาษณ์กับนิกเกอิว่า “ปัจจุบันทางบริษัทกำลังรออนุมัติไลเซนส์เพื่อเป็นตัวแทน(เอเจ้นท์)ธนาคาร โดยอยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อนำเสนอบริการใหม่สู่สังคม” 

โดยทางซีพีออลล์เตรียมเป็นตัวแทนของ 1-2 ธนาคารพาณิชย์ ในการดำเนินการธุรกรรมทางการเงิน

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางแห่งประเทศไทยได้แก้ไขข้อกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์สามารถแต่งตั้งนิติบุคคลหรือบรรษัทเป็นตัวแทนในการทำธุรกรรมทางการเงิน เช่น การฝาก ถอน โอนเงิน และโอนเช็คได้ โดยก่อนหน้านี้สามารถแต่งตั้งได้เพียงสถาบันการเงินหรือไปรษณีย์ไทยเท่านั้น

สำหรับธุรกรรมการเงินผ่าน 7-11 ผู้ใช้บริการจะสามารถถอนเงินได้วันละไม่เกิน 20,000 บาท อย่างไรก็ตาม จะยังไม่ให้บริการการเงินกู้

ซีพีออลด์คาดหวังว่าการขยายบริการในครั้งนี้ จะเป็นอานิสงส์สำหรับผู้คนในพื้นที่ห่างไกลหรือชนบท ด้วย 7-11 มีการขยายสาขาอยู่แล้วในไทยถึง 10,268 สาขา (ผลสำรวจถึงสิ้นปี2017) โดย 56% ของสาขาอยู่นอกกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ ทางซีพีออลล์เล็งขยายสาขาเพิ่มปีละ 700 แห่ง เพื่อให้ถึงเป้า 13,000 สาขาภายในปี 2021

การขยายบริการทางการเงินของค่ายซีพี ถือเป็นการสวนกระแสธนาคารพาณิชย์ในไทย ซึ่งทยอยลดสาขาลงเรื่อยๆ การสำรวจเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ระบุว่า สาขาธนาคารในไทยลดลงเหลือ 6,724 สาขา จากกระแสที่ผู้บริโภคหันไปใช้โมบายแบงกิ้งมากขึ้น

 


แหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …