วันที่ 16 มีนาคม 2560 ที่เขื่อนระบายน้ำมะขามเฒ่า ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงาน ชาวตำบลบ้านใหม่ ทำความดีถวายพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 ร่วมใจปรับปรุงลำปรุงแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประจำปี 2560 ด้วยการนำชาวบ้านในพื้นที่กำจัดผักตบชวา และวัชพืชในคลองลำปรุ ซึ่งเป็นคลองน้ำสำคัญสำหรับผลิตน้ำประปา โดยมีนายสกุลชัย สุภิมารส รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ รักษาการนายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ และข้าราชการ พนักงาน รวมถึงประชาชนกว่า 80 คนให้การต้อนรับ ซึ่งในงานมีนางสำรวย พะยอมใหม่ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ ที่ถูกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  ครั้งที่ 1/2559  ให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ราชการเป็นการชั่วคราว  ตามมาตรา 44 เข้าร่วมในงานนี้ด้วย

นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดนครราชสีมา เข้าสู่หน้าแล้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี คือ การขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งในจังหวัดนครราชสีมา จึงจำเป็นต้องหาแหล่งน้ำ เพื่อสร้างเป็นแก้มลิง กักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง ซึ่งเทศบาลตำบลบ้านใหม่ ถือว่าโชคดีที่อยู่ติดกับลำตะคอง และมีคลองลำปรุ ที่ผู้บริหารเทศบาลมีวิสัยทัศน์ และสภาเทศบาลได้อนุมัติงบประมาณในการขุดลอก จนทำให้ประชาชนสามารถมีน้ำใช้ในหน้าแล้งนี้ได้โดยไม่เดือดร้อนเหมือนหลายปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คลองลำปรุ ซึ่งเป็นคลองเชื่อมกับลำตะคอง บริเวณเขื่อนระบายน้ำมะขามเฒ่า เดิมทีมีสภาพตื้นเขิน และมีวัชพืชปกคลุมหนาแน่น ไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ได้เป็นเวลาหลายปี ต่อมานางสำรวย พะยอมใหม่ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ ก่อนถูกคำสั่งมาตรา 44 ได้พยายามหาหนทางแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่  โดยเฉพาะการขาดแคลนน้ำดิบผลิตน้ำประปาของเทศบาล โดยดำเนินโครงการขุดลอกคลองลำปรุเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งในเขตเทศบาล

จนกระทั่งประสานความร่วมมือไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำของประชาชนชาวตำบลบ้านใหม่ให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้อย่างยั่งยืน  ต่อมาสภาเทศบาลตำบลบ้านใหม่  จึงได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 4  ล้าน 2 แสนบาท  ดำเนินโครงการขุดลอกลำปรุ  จากหน้าบานประตูระบายน้ำมะขามเฒ่าถึงบ่อสูบน้ำดิบ  ระยะทาง 520 เมตร  เพื่อใช้เป็นแหล่งเก็บน้ำดิบ  หรือแก้มลิงนำน้ำดิบจากลำตะคองมาผลิตประปา  สามารถกักเก็บน้ำดิบสำรองได้เกือบ 1 แสนลูกบาศก์เมตร ทำให้ประชาชนชาวตำบลบ้านใหม่ หรือแม้แต่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งสูบน้ำจากจุดนี้ มีน้ำได้ใช้จนถึงทุกวันนี้ แต่การดำเนินโครงการดังกล่าว ทำให้เกิดการร้องเรียนของกลุ่มการเมือง และมีการตรวจสอบจากหน่วยงานตรวจสอบ  กระทั่งนางสำรวย พะยอมใหม่ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ ถูกคำสั่งมาตรา 44 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในเวลาต่อมา

 

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …