เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ (4 เมษายน 2560)  สำหรับอุทยานการเรียนรู้นครราชสีมา หรือ ทีเค สแควร์ โคราช (TK Square Korat)  แหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ตามแนวคิด “ห้องสมุดมีชีวิต” จากความร่วมมือของ สำนักงานบริการและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) โดยสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ และเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งร่วมกันจัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน  การแสวงหาความรู้และเป็นเวทีในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ให้กับเด็ก และเยาวชนในจังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านต่างๆ ให้กับประชาชนได้อย่างครอบคลุมทุกกลุ่มทุกวัย รวมถึงผู้พิการที่นั่งรถเข็น ก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย โดยในพิธีเปิดครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มาเป็นประธานในพิธี

image02-1-1024x576

1-29

image06

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ทีเค พาร์ค (TK park) กล่าวต่อสื่อมวลชนในพิธีเปิดครั้งนี้ว่า อุทยานการเรียนรู้นครราชสีมา  หรือ TK Square Korat   เป็นเครือข่ายอุทยานการเรียนรู้แห่งที่ 21  ที่เปิดให้บริการตามแนวคิดห้องสมุดมีชีวิต จากความร่วมมือกันระหว่าง สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ ทีเค พาร์คและเทศบาลนครราชสีมา ตั้งแต่ปี 2556  เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ที่มีความทันสมัยภายใต้แนวคิด “ห้องสมุดมีชีวิต”  ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้เกิดนิสัยรักการอ่าน  การแสวงหาความรู้และการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับเด็ก เยาวชนและประชาชนทุกกลุ่มทุกวัยในจังหวัดนครราชสีมาและพื้นที่ใกล้เคียง

image05-1024x576

image08-1024x576

ทีเค พาร์ค ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านห้องสมุดมีชีวิต และให้คำปรึกษาแนะนำด้านกายภาพ สนับสนุนหนังสือและสื่อการเรียนรู้ ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมเชิงสาธิต และเรื่องของการบริหารจัดการ เพื่อให้ TK Square Korat เป็นแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนทุกกลุ่มทุกช่วงวัย โดยมุ่งผลสัมฤทธิ์จากการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาเด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไปของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นทุนมนุษย์ของประเทศ ให้ได้มีโอกาสเข้าถึงและนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนรู้ไปพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพ และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ในยุคดิจิทัลได้อย่างเท่าทัน และยั่งยืนต่อไปในอนาคต”

image07-1024x576

image11-1024x576 image09-1024x576

นอกจากนี้ ทีเค พาร์ค ยังได้จัดทำสื่อสาระเพื่อการเรียนรู้ท้องถิ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วยหนังสือทั้งหมด 4 เล่ม ได้แก่ หนังสือนิทานภาพสำหรับเด็กเล็กอายุ 4-5 ปี  เรื่อง นั่งรถไฟไปโคราช เป็นเรื่องของพี่บุญทุยกับหมามอมที่ชวนกันขึ้นรถไฟสายพญานาคไปเที่ยวเมืองโคราช ได้เจอกับผองเพื่อนใหม่ๆ รู้จักอาหารการกินและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ของโคราช  เป็นหนังสือที่สร้างสรรค์เพื่อให้เหมาะกับวัยของเด็กที่กำลังอยากรู้อยากเห็น ต้องการเรียนรู้โลกกว้าง และต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและสภาพแวดล้อมใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ต่อมาเป็นหนังสือสาระท้องถิ่นสำหรับเด็กอายุ 7-9 ปี เรื่อง “สองพี่น้องตะลุยแดนอีสาน” เป็นเรื่องเสมือนจริงของสองพี่น้องจากเมืองกรุง ได้มีโอกาสไปเที่ยวบ้านญาติในถิ่นอีสาน เด็กเมืองกรุงได้ตะลุยท้องนา หาของกินตามธรรมชาติ ซึ่งเรื่องราวสำหรับเด็กประถมศึกษานี้ จะเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นจากสภาพชีวิตจริง เพราะเด็กวัยนี้ชอบฟังหรืออ่านเรื่องจริง  และหนังสือสำหรับเด็กอายุ 10-12 ปี เรื่อง “โคราชบ้านเรา” เล่มนี้จะมีเรื่องราวและเนื้อหาที่เน้นหนักด้านข้อมูล หรือ หนังสือประเภทสารคดี แฝงความสนุกสนาน รับอรรถรสผ่านการอ่านรวมถึงการออกแบบที่มีลูกเล่นถูกใจวัยรุ่นด้วย ซึ่งหนังสือทั้ง 3 เล่มนี้ได้มีการจัดทำเป็น 2 ภาษาคือ ไทย และอังกฤษ  เล่มสุดท้าย เป็นหนังสือ “สาระสนุกสู่กิจกรรมการเรียนรู้” ซึ่งเป็นคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับคุณครู ผู้ปกครอง และผู้สนใจเพื่อจะได้นำไปต่อยอดองค์ความรู้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับเด็กได้อย่างสนุกสนานต่อไป

10-4

ด้านนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา  กล่าวว่า อุทยานการเรียนรู้นครราชสีมา ตั้งอยู่บนถนนพลแสน อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา เป็นอาคาร 2 ชั้น ขนาดพื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร 946 ตารางเมตร และภายนอกอาคารอีก 654 ตารางเมตร รวมเป็นพื้นที่ 1,600 ตารางเมตร โดยปรับปรุงจากอาคารชุณหะวัณเดิม ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของสำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึกของจังหวัดนครราชสีมา เทศบาลนครนครราชสีมาได้รับอนุญาตจากสำนักงานธนารักษ์พื้นที่นครราชสีมา และได้รับความยินยอมจากจังหวัดนครราชสีมา ให้ใช้อาคารชุณหะวัณและที่ดินโดยรอบริมคูเมืองนารายณ์รังสฤษฏ์ ให้เป็นรูปแบบของอุทยานการเรียนรู้ตามแนวคิดห้องสมุดมีชีวิต โดยมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบของอาคาร เพื่อสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถรองรับสถานศึกษาซึ่งอยู่โดยรอบ จำนวน 5 แห่ง มีนักเรียนประมาณ 20,000 คน พร้อมให้บริการสำหรับคนทุกช่วงทุกวัย ทั้งเด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วไป รวมไปถึงผู้พิการ ซึ่งได้มีการจัดทำทางขึ้นพิเศษสำหรับผู้นั่งรถเข็น เพื่อให้สามารถเข้ามาใช้บริการการอ่านและการเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกัน

14-3

image15-1024x576

“TK Square Korat มีการจัดพื้นที่นที่ที่สร้างสรรค์ต่อเนื่องโดยเชื่อมโยงกับพื้นที่กิจกรรมกลางแจ้งสำหรับ เยาวชน พื้นนที่ออกกกำลังกายและกิจกรรมสำหรับประชาชนทั่วไป  นอกจากนี้บนถนนพลแสน ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุทยานการเรียนรู้ ยังมีเส้นทางการเรียนรู้บริเวณใกล้เคียง ได้แก่ บ้านพักผู้พิพากษาเดิมจำนวน 2 หลัง เทศบาลนครนครราชสีมามีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนบ้านพักหลังหนึ่ง ให้เป็นพื้นที่สำหรับให้เด็กและเยาวชนได้มาใช้ประโยชน์สำหรับทำกิจกรรม ส่วนอีกหลังหนึ่งจะเป็น Art gallery & Exhibition แกลเลอรี่สำหรับแสดงนิทรรศการ ผลงานศิลปะของเยาวชนและประชาชน และห้องสมุดประชาชนเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งในอนาคตเทศบาลจะปรับปรุงเพื่อเชื่อมโยงการเรียนรู้กับอุทยานการเรียนรู้นครราชสีมา (TK Square Korat) ผสมผสานเรื่องราวทั้งเก่าและใหม่ ของนครราชสีมาเข้าไว้ด้วยกันให้เป็นถนนสายแห่งการเรียนรู้ในอนาคต”

 

logo-matichon-classic

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …