นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ตนได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการดังกล่าวแล้ว รวมถึงได้ชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานเรื่องนี้ ซึ่งกรมศิลปากรได้ลงพื้นที่ชี้แจงชาวบ้านก่อนเริ่มดำเนินการ ทั้งนี้การขึ้นทะเบียนโบราณสถานเมืองพิมาย จ.นครราชสีมา มีการศึกษาข้อมูลและเตรียมความพร้อมมาตั้งแต่ปี 2550 ไม่ได้เพิ่งมาคิด เพราะตระหนักว่าหากชุมชนมีการขยายตัวหนาแน่นอนาคตอาจจะมีปัญหาโดยการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามพ.ร.บ.โบราณสถานโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 มาตรา 7 ให้อธิบดีกรมศิลปากรมีอำนาจประกาศในราชกิจจานุเบกษาขึ้นทะเบียนโบราณสถานใด ๆ ตามที่เห็นสมควรและให้มีอำนาจในการกำหนดเขตที่ดินตามที่เห็นสมควร เป็นเขตของโบราณสถาน โดยให้ถือว่าเป็นโบราณสถานด้วย นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า ขณะเดียวกันในมาตรา 7 ยังระบุด้วยว่า การขึ้นทะเบียนหากมีเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ชอบด้วยกฎหมายในพื้นที่ที่จะทำการขึ้นทะเบียน ให้กรมศิลปากรแจ้งหนังสือไปยังผู้ถือครอง ซึ่งทางกรมศิลปากรก็มีหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินโบราณสถานเมืองพิมาย หากเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินไม่เห็นด้วยหรือมีข้อโต้แย้งประการใดก็ให้ใช้สิทธิร้องต่อศาลปกครองภายใน 30 วัน ดังนั้น หากมีการคัดค้าน ตนก็อยากให้ดำเนินการคัดค้านโดยยื่นเรื่องผ่านต่อศาล เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้กรมศิลปากร ชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นตามขั้นตอน

นายอนันต์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่า การขึ้นทะเบียนโบราณสถาน ไม่ใช่การเวนคืนที่ดิน ชาวบ้านที่เป็นเจ้าของโฉนดยังมีกรรมสิทธิ์ในที่ดินของตนเอง เช่นเดียวกับพระนครศรีอยุธยา และจ.สุโขทัย เพียงแต่จะมีการเข้าไปดูแลโบราณสถาน เช่น ในเรื่องการก่อสร้างอาคารที่ต้องมีการกำหนดความสูง เพื่อไม่ให้อาคารมารุกล้ำ บดบังโบราณสถาน หรืองดเว้นการจัดกิจกรรมบางประเภท ที่เราเห็นว่า อาจจะกระทบต่อความเป็นเมืองโบราณสถาน เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการเข้าไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านอีกหรือไม่ นายอนันต์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องดูรายละเอียดให้รอบด้าน โดยในการประชุมผู้บริหารกรมศิลปากร วันที่ 7 มีนาคมนี้ตนจะหารือเรื่องดังกล่าวในที่ประชุม ว่าสมควรจะต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านอีกรอบหรือไม่ หรืออาจจะเป็นในลักษณะส่งตัวแทนเข้าร่วมหารือ

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …