เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และ เครือข่ายชุมชนตำบลกลางดง-ตำบลดงพญาเย็น-ตำบลหนองน้ำแดง-ตำบลขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จะนำหลักฐานข้อมูลความผิดพลาดของกรมทางหลวง ไปยื่นคำร้อง ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ในวันพฤหัสที่ 17 สิงหาคม เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน (กพร.เดิม) ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ เพื่อขอให้ครม.มีมติแก้ไขพระราชกฤษฎีกาเวนคืนทางมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช ทั้งหมด 3 เรื่อง คือ

1. ขอให้เปลี่ยนแปลงแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช (ตั้งแต่ช่วง ต.กลางดง-ทางเลี่ยงเมืองปากช่อง) ไปใช้แนวเส้นทาง ถ.มิตรภาพ โดยยกคร่อมถนนมิตรภาพในช่วงดังกล่าวประมาณ 20 กม.เท่านั้น เพื่อลดข้อครหาว่าเป็นการเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนพวกเดียวกับรัฐบาลที่ไปกว๊านซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวไว้จำนวนมากแล้วและช่วยลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม กระทบมรดกโลกเขาใหญ่ และลดแรงต้านจากภาคประชาชน

2. ขอให้ย้ายจุดก่อสร้างด่านเก็บเงินและศูนย์บริการทางหลวงของมอเตอร์เวย์สายดังกล่าว ที่มีการใช้อำนาจรัฐ เวนคืนที่ดินในราคาถูกมากๆ จากชาวบ้านมามากเกินสมควร เพื่อนำมาให้กลุ่มทุนเช่าทำธุรกิจในราคาสูง จากบริเวณ ถ.ธนะรัชต์(ทางขึ้นเขาใหญ่) ไปยังพื้นที่ของกรมการสัตว์ทหารบก ซึ่งห่างจากจุดเดิมไปเล็กน้อย (เป็นจุดดั้งเดิมตอนออกแบบเส้นทางครั้งแรก) เพื่อระบายการจราจรไปทางถนนสาย 2235 ไม่ให้มากระจุกตัวที่ถ.ธนะรัชต์ และลดข้อครหาการเอื้อประโยชน์กลุ่มทุนที่จะมาจับจองเซ้งร้านค้าในบริเวณศูนย์ฯดังกล่าว

3. ขอให้ตั้งคณะกรรมการฯตรวจสอบและเอาผิดคณะกรรมการอุทธรณ์ ตามพระราชกฤษฎีกาเวนคืนฯถนนมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราช ที่ไม่ยอมวินิจฉัยคำร้องอุทธรณ์ของชาวบ้านเจ้าของที่ดินที่ถูกเวนคืนเพื่อทำถนนสายดังกล่าว ซึ่งทำให้ชาวบ้านต้องนำคดีไปฟ้องต่อศาลปกครองเองในที่สุด ซึ่งเป็นกลฉ้อฉลของรัฐที่อาจทำให้ชาวบ้านหลายคนที่ไม่รู้กฎหมายนำความไปฟ้องศาลไม่ทันเวลาภายใต้อายุความ ทำให้ชาวบ้านจำนวนมาเสียหาย

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …