เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่โบราณสถานปราสาทเมืองแขก บ้านกกกอก หมู่ 7 ต.เสมา อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา นายณัชวันก์ อัลภาชน์ เตชะเสน นายอำเภอสูงเนิน ฯ พร้อมนายรักชาติ กิริวัฒนศักดิ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา เขต อ.สูงเนินฯ ฐานะประธานการจัดงาน, นายนคร กิติพูลธนากร นายกเทศบาลตำบลสูงเนิน และหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนประชาชนในพื้นที่ ร่วมแถลงจัดงาน “กินเข่าค่ำ ของดีเมืองสูงเนิน” ประจำปี 2561 มีพิธีพราหมณ์ และพุทธบวงสรวงเทวดา และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวอำเภอสูงเนินเคารพนับถือ เพื่อความเป็นสิริมงคลทำพิธีบวงสรวงเทวดา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล เอาฤกษ์ เอาชัย ให้กิจกรรรมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

นายรักชาติ ฯ ส.อบจ.นครราชสีมา เขตอำเภอสูงเนิน ประธานจัดงาน เปิดเผยว่า ขอเชิญนักท่องเที่ยวร่วม สัมผัสดินแดนแห่งอารยธรรม ศิลปกรรมทวารวดี สืบสานประเพณี ที่โบราณสถานปราสาทเมืองแขก บ้านกกกอก ตำบลโคราช อ.สูงเนิน ในวันที่ 11 -13 พ.ค. โดยผู้ที่มาร่วมงานร่วมนั่งล้อมวงรับประทานเย็นแบบพื้นถิ่น กินเข่าค่ำ ควบคู่กับบรรยากาศการนั่งชมสุดยอดการแสดงจินตภาพ ประกอบแสง สี เสียง ชุด “ศรีจนาศะปุระ” เรื่อง “นิรกรรมเหนือลำลุ่มน้ำลำตะคอง” บอกเล่าเรื่องราวความเจริญรุ่งเรืองของดินแดนแห่งประวัติศาสตร์ อารยธรรมในอดีตกาลสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ช่วงสมัยประวัติศาสตร์ตอนต้นในวัฒนธรรมสมัยทวารวดี รวมทั้งวัฒนธรรมแบบเขมร นักแสดงเป็นชาวบ้าน นักเรียน นักศึกษาในท้องถิ่นกว่า 300 ชีวิต และการจำหน่ายสินค้าประชารัฐ สินค้าทางการเกษตรของชาวอำเภอสูงเนิน

ด้านนายณัชวันก์ ฯ นายอำเภอสูงเนินฯ เผยว่า อำเภอสูงเนิน เป็นแหล่งอารยธรรมที่เก่าแก่ มีศาสนวัตถุ และศาสนสถานที่มีคุณค่าควรแก่การอนุรักษ์ เป็นอย่างยิ่ง ประเพณี “กินเข่าค่ำ” เป็นกิจกรรมสำคัญที่แสดงถึงความเป็นพลเมืองชาวเมืองสูงเนิน ว่าเป็นผู้มีอัธยาศัยไมตรีจิตที่ดี เมื่อถึงยามว่างจากภารกิจการงาน หรือเมื่อหมดฤดูกาลทำเรือกสวนไร่นา ก็จะเชิญชวนเพื่อนบ้านไปร่วมรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน รวมทั้งเป็นการพบปะสังสรรค์ เพื่อสร้างความรักความสามัคคี อันเป็นหัวใจสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างผาสุก ประชาชนอำเภอสูงเนิน จึงนำจุดเด่นอันดีงามนี้มานำเสนอ เพื่อแสดงออกถึงความสามัคคี ความภาคภูมิใจในความเป็นดินแดนแห่งอารยธรรม ที่มีการสืบสาน และผสมผสานวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อของชุมชนโบราณกำเนิดถิ่นเดิมของชาวโคราช

 

แหล่งข้อมูล : ชุติมา ถนัดค้า ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครราชสีมา


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …