เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ นายสุรศักดิ์ ประสงค์หิงษ์ นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.) ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้นำสื่อมวลชนตรวจสอบผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือถนนมอเตอร์เวย์ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ตอน 40 ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 188+800–195+943 บริเวณจุดสิ้นสุดโครงการ ฯ ทางเชื่อมต่อทางหลวงแผ่นดิน 204 เส้นทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา ด้านทิศตะวันตก หรือถนนบายพาส เขตปกครองของ ทต.ปรุใหญ่ ช่วงลำตะคองตอนล่าง ไหลผ่านถนนบายพาส ก่อนถึงประตูระบายน้ำคนชุม พบเส้นทางน้ำธรรมชาติและในละแวกใกล้เคียงได้ปรับพื้นที่ โดยผู้รับจ้างนำดินมาถมรุกล้ำแนวเขตชลประทาน ส่งผลให้น้ำดิบไหลเข้าเขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ไม่สะดวกรวมทั้งน้ำดิบในคลองตาเมือง ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาลำตะคอง น้ำขังไม่สามารถไหลหมุนเวียนได้

นายสุรศักดิ์ ฯ นายก ทต.ปรุใหญ่ ฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ระบบนิเวศของลำตะคอง บริเวณแนวก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ เสียหายอย่างหนัก น้ำเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น สัตว์น้ำไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ รวมทั้งรถบรรทุกที่แล่นผ่านพื้นที่ได้สร้างความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำหนักบรรทุกได้ทำลายพื้นผิวถนนหลายแห่ง อย่างไรก็ตามการดำเนินการใดๆ ชาว ต.ปรุใหญ่ ไม่ได้ขัดขวาง ควรชี้แจงให้ผู้ที่มีบ้านพักและที่ทำกินรวมทั้งผู้สัญจรผ่านเป็นประจำต้องรับทราบด้วย หากดำเนินโครงการแล้วเสร็จ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องปรับสภาพพื้นที่ให้เหมือนเดิมด้วย

นายโสภิญญา เกิดสกุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด ขณะนี้เป็นช่วงเข้าสู่ฤดูแล้ง จึงไม่มีการระบายน้ำดิบ ผู้รับจ้างเอกชน จึงได้เร่งดำเนินการก่อสร้างเพื่อให้แล้วเสร็จก่อนฤดูฝน โดยแจ้งความคืบหน้ากำลังตอกเสาเข็มและวางตอม่อ ด้านทิศตะวันออกของลำตะคองตอนล่าง ใช้เวลาดำเนินการประมาณ 30 วัน ยืนยันจะคืนสภาพทางน้ำและไม่สร้างผลกระทบใดๆ ต่อแหล่งน้ำธรรมชาติ หากประชาชนหรือท้องถิ่น มีข้อข้องใจสงสัยให้แจ้งมาที่โครงการ ฯ ตนจะลงพื้นที่ตรวจสอบทันที

ด้านนายพรชัย ศิลารมย์ แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 สำนักงานทางหลวงที่ 10 นครราชสีมา กล่าวว่า การก่อสร้างโครงการ ฯ หากมีผลกระทบในละแวกข้างเคียง ตนได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รับทราบปัญหามาโดยตลอด อาจเกิดจากการสื่อสารคลาดเคลื่อนระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และชาวบ้าน เกรงจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการ ฯ ต่อไปจะยกระดับการประชาสัมพันธ์ให้เป็นเชิงรุกมากขึ้น เมื่อตอกเสาเข็มและวางตอม่อสะพานเสร็จสิ้น ผู้รับจ้างจะคืนพื้นที่ทางน้ำธรรมชาติและปรับปรุงซ่อมแซมถนนทางเข้า อปท. ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมอย่างแน่นอน

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …