“มะนาวโคราช”ราคาร่วงจาก กว่า 5 บาทเหลือแค่ลูกละไม่ถึงบาท “เกษตรกรพิมาย” ปลูกพันธุ์แป้นพิจิตร 200 ต้นพื้นที่ถึง 1ไร่พลิกวิกฤติใหม่ ต่อยอดเพิ่มมูลค่า แปรรูป “มะนาวดอง” ใส่โอ่งน้ำขายหลังราคามะนาวตกต่ำที่สุด

วันที่ 17 กันยายน 2561 เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวหลายรายในอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กำลังประสบกับปัญหาราคามะนาวตกต่ำ จำหน่ายได้ราคาเพียงลูกละ 50 สตางค์ จากเมื่อก่อนสามารถจำหน่ายได้ในราคาลูกละ 3-5 บาท ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวหลายรายในอำเภอพิมายต้องหันมาแปรรูปมะนาวเพื่อเพิ่มมูลค่า

นายพิสิทธิ์ เพ็ญสุข เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวในตำบลโบสถ์ อำเภอพิมาย รายหนึ่งได้บอกว่า “ตนเองลงทุนปลูกมะนาวพันธุ์แป้นพิจิตร จำนวน 200 ต้น ในพื้นที่ 1 ไร่ โดยปลูกมะนาวจำหน่ายมานานหลายปี แต่มาในปีนี้ราคารับซื้อมะนาวตกต่ำเป็นอย่างมาก ตนเองจำเป็นต้องแปรรูปมะนาวสดเป็นมะนาวดองเพื่อแก้ปัญหานี้”

“โดยวิธีการทำคือนำมะนาวทั้งหมดมาทำความสะอาดล้างด้วยน้ำเปล่า หลังจากนั้นนำมะนาวเทลงในน้ำร้อนที่ต้มเดือดแล้วนำมาล้างด้วยน้ำเย็น ก่อนที่จะนำมะนาวไปเทลงในโอ่งน้ำขนาดใหญ่ เพื่อดองทิ้งไว้ประมาณ 30-40 วัน จึงนำมาล้างทำความสะอาดอีกครั้งก่อนคัดจำหน่าย ได้ราคาตั้งแต่ราคาลูกละ 3-7 บาท ตามขนาดของมะนาว”

“ซึ่งทำให้มีราคาดีกว่าการขายมะนาวสดหลายเท่าตัว และเป็นการแก้ไขปัญหาราคามะนาวตกต่ำชั่วคราวของตนเอง หากมะนาวสดกลับมามีราคาเป็นปกติเมื่อไหร่ คงจะกลับมาขายมะนาวสดตามเดิม”


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …