ธปท.อีสาน เตือนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาด อ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร ขอตรวจสอบสิทธิ์คืนภาษี ปี 60 คนอีสานถูกหลอก สูญเงินไปแล้วเกือบ 2 ล้านบาท…

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 5 ก.พ.2561 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.ขอนแก่น (ธปท.) นายอดุลย์ ค้ำชู ผู้อำนวยการธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปิดเผยว่า ในระยะนี้ควรระวังกลุ่มมิจฉาชีพในเรื่องของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่อาจจะมีการติดต่อผ่านหมายเลขโทรศัพท์ อย่างหนักอีกครั้ง หลังจากในช่วงที่ผ่านมากลุ่มขบวนการมิจฉาชีพ กลุ่มนี้ ทั้งที่เป็นคนไทยและคนต่างชาติ ต่างมีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ ปปง., ป.ป.ช., ป.ป.ส. รวมไปถึงกลุ่มอัยการและผู้พิพากษาเพื่อหลอกให้ประชาชนหลงเชื่อ ในลักษณะพฤติกรรมแอบอ้างในเรื่องของการเกี่ยวข้องกับยาเสพติด การฟอกเงิน หรือเรื่องการส่งสินค้าหรือภาษีต่างๆ

ผู้อำนวยการ ธปท.อีสาน กล่าวต่อว่า แต่ในระยะนี้ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร ที่เป็นพฤติกรรมใหม่ เนื่องจากในช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค. นั้นเป็นช่วงของการยื่นชำระภาษีของบุคคลทั่วไป และผู้ที่ยื่นชำระภาษีนั้นมีจำนวนไม่น้อยที่ขอคืนเงินภาษี ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพจะใช้ช่องว่างในขณะนี้ปรับรูปแบบพฤติกรรมหลอกลวงประชาชน

“เริ่มมีรายงานเข้ามาว่ากลุ่มมิจฉาชีพ โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีการปรับพฤติกรรมการแอบอ้าง ซึ่งล่าสุดพบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร มาทำการตรวจสอบเรื่องเงินภาษี การขอคืนภาษี หรือระบบการเงินต่างๆ เพื่อให้ผู้เสียหายตายใจและให้ข้อมูลทางการเงิน ดังนั้นในระยะนี้ทุกคนจะต้องตั้งสติและเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลที่สนทนาด้วยว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์หรือไม่ ซึ่งหากไม่มั่นใจสามารถตรวจสอบกับทาง ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับทราบทันที” นายอดุลย์ กล่าว

นายอดุลย์ กล่าวต่ออีกว่า ในปี 2560 ธปท.ภาคอีสาน มีการรับแจ้งจากผู้เสียหายและประชาชนที่สอบถามถึงข้อมูลแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และการตรวจสอบข้อมูลบุคคลตามที่กลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าวแอบอ้างนั้นพบว่ามีมากถึง 199 ราย ในจำนวนนี้มีผู้หลงเชื่อ 8 ราย สูญเงินเงินไปมากกว่า 2,000,000 บาท ดังนั้นในปีนี้การดำเนินการตรวจสอบและประสานการทำงานร่วมกันทุกฝ่ายโดยเฉพาะกับสถาบันการเงินในพื้นที่ภาคอีสานจะต้องรัดกุมและเข้มข้นขึ้น อีกทั้งยังคงได้มีการกำชับไปยังสถาบันการเงินทุกแห่งในการตรวจสอบข้อมูลบุคคล เพื่อป้องกันการรับจ้างการเปิดสมุดบัญชีธนาคาร สำหรับการถูกนำไปใช้กลับแก๊งคอลเซ็นเตอร์-ให้มากยิ่งขึ้นด้วย.

 


แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …