หวิดจราจล นายจ้างแรงงานต่างด้าวปะทะคารมจัดหางานโคราช อ้างเข้าใจคลาดเคลื่อน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 สิงหาคม ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดนครราชสีมา นางสาวสิริกร วรปัญญา อายุ 43 ปี ผู้จัดการ บริษัท นำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ อี.เอ็ม.เอส.เลเบอร์ จำกัด พร้อมกลุ่มผู้ใช้บริการ ซึ่งเป็นนายจ้างแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนพร้อมสอบถามข้อเท็จจริงกับนายอิทธิ คงวีระวัฒน์จัดหางานจังหวัดนครราชสีมา กรณีถูกเจ้าหน้าที่ สนง.จัดหางาน ฯ ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาขัดขวางการดำเนินธุรกรรมลงทะเบียนคำขอจ้างแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตามประกาศของกระทรวงแรงงาน อาจทำให้ส่งเอกสารล่าช้าไม่ทันเวลาที่รัฐบาลกำหนดภายในวันที่ 7 สิงหาคม นี้ ทำให้เกิดความเสียหายแก่นายจ้างหลายรายที่ใช้บริการกับบริษัทฯ

การเจรจาพูดคุยทั้งชี้แจงข้อเท็จจริงและสอบถามข้อสงสัยใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมง บรรยากาศเริ่มแรกค่อนข้างตึงเครียด โดยคู่กรณีระหว่างจัดหางานจังหวัด ฯ กับ น.ส สิริกร ฯ ต่างยืนยันความถูกต้องและไม่มีเจตนาเอารัดเอาเปรียบและท้าทายเรื่องข้อกฎหมายรวมทั้งกล่าวร้ายกันไปมา จนกระทั่งได้ปรับความเข้าใจกันในบางสิ่งบางอย่าง เพื่อให้การทำธุรกรรมสามารถเดินต่อไปได้ตามกระบวนการ

นางสาวสิริกร ฯ ผู้จัดการบริหารบริษัท ฯ อี.เอ็ม.เอส.เลเบอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตนในฐานะผู้ให้บริการกับนายจ้าง ได้รับมอบหมายจากนายจ้างในพื้นที่หลายราย ให้ดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารในการลงทะเบียนคำขอจ้างแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาต เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนได้เป็นตัวแทนจัดทำเอกสารมายื่นที่ศูนย์ ฯ สนง.จัดหางานจังหวัดนครราชสีมา แต่เจ้าหน้าที่จัดหางาน ฯ ปฏิเสธดำเนินการ พร้อมยึดเอกสารไปและแจ้งว่าเอกสารมีปัญหาสงสัยเป็นเอกสารปลอม แม้ได้พยายามชี้แจงยืนยันถึงที่มาของเอกสาร แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยินยอมและแจ้งเพียงอย่างเดียวให้ติดต่อภายหลัง ตนเกรงจะไม่สามารถทำธุรกรรมให้กับนายจ้างได้ทันเวลา อาจเกิดความเสียหายได้ภายหลัง จึงได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันกับพนักงานสอบสวน สภ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นหลักฐานยันยืนอย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ได้ผ่านการอนุญาตจากกระทรวงแรงงานถูกต้องตามกฎหมาย ใบอนุญาตเลขที่ 0015/2559 มีการค้ำประกันกับกระทรวงแรงงานในวงเงิน 5 ล้านบาท ตลอดจนได้รับเอกสารรับรองจากประเทศพม่า กัมพูชา ลาว และเวียดนาม บริการจัดหาแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย บริการพิสูจน์สัญชาติ ปรับสภาพแรงงานต่างด้าวให้ถูกกฎหมาย บริการเอกสารต่างด้าวครบวงจร ขอยืนยันการดำเนินการของบริษัท ฯ ยึดมั่นความถูกต้องของกฎหมายโดยตลอด เพื่อให้เกิดความชอบธรรม โปร่งใส และเป็นประโยชน์ในการดำเนินการตามคำสั่งหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ

การกล่าวหาบริษัทฯ เรียกรับผลประโยชน์ค่าตอบแทนเกินความเป็นจริงหรือหลอกลวงนายจ้าง ขอให้มีหลักฐานมายืนยันชัดเจนอย่ากล่าวหาเลื่อนลอย ขอยืนยันเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด หลังจากได้รับฟังการชี้แจงข้อมูลจากนายอิทธิ ฯ จัดหางานจังหวัดนครราชสีมา ระบุบริษัทเอกชนสามารถดำเนินการได้ในบางขั้นตอนเท่านั้น บริษัท ฯ ก็น้อมรับปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีปัญหาตามมาภายหลังและตนจะติดตามพฤติกรรมการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ สนง.จัดหางาน ฯ ในการให้บริการประชาชนอย่างเท่าเทียมกันหรือไม่

ด้านนายอิทธิ ฯ จัดหางานจังหวัดนครราชสีมา กล่าวชี้แจงว่า สำหรับกรณีนี้เป็นความเข้าใจกันคลาดเคลื่อนสับสนเล็กน้อย เนื่องจากนายจ้าง บางรายเข้าใจหากเสียเงินว่าจ้างบริษัท ฯ ดังกล่าว สามารถดำเนินการลงทะเบียนคำขอจ้างแรงงานต่างด้าวให้ครบทุกขั้นตอน แต่ข้อเท็จจริงศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าวทั่วประเทศ มีขั้นตอนสำคัญในการแจ้งแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตตามกระบวนการที่กำหนด ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นายจ้างเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้อง ป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดและการฉวยโอกาสแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ส่วนแรงงานต่างด้าวในพื้นที่รับผิดชอบ มีจำนวนกว่า 2.4 หมื่นคน ขณะนี้ในแต่ละวันมีแรงงานต่างด้าวมาทำธุรกรรมเฉลี่ยวันละ 500 ราย คาดช่วงท้ายๆก่อนถึงวันที่ 7 ส.ค ซึ่งเป็นวันสุดท้าย จะมียอดใช้บริการมากกว่านี้เป็นเท่าตัว สุทธิคาดมีแรงงานต่างด้าวเพิ่มขึ้นประมาณ 1 หมื่นคน รวมทั้งหมดร่วม 3.5 หมื่นคน

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …