เมื่อ วันที่ 1 ก.ย. เวลา 08.30 น. นายจรัล กลางประดิษฐ ปลัดอำเภอครบุรี พร้อมคณะเจ้าหน้าทำงานสำรวจข้อมูลในพื้นที่ ตามคำสั่งคณะทำงานจัดที่ดินภายใต้คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ 5364 / 2560 ลงพื้นที่บ้านตลิ่งชัน หมู่ที่ 9 ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เพื่อสำรวจข้อมูลการถือครองพื้นที่ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียว ในท้องที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี ซึ่งมีการถือครองทำประโยชน์อยู่ภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติที่เปลี่ยนสภาพกลายเป็นพื้นที่เสื่อมโทรมมาเป็นระยะเวลานาน เพื่อเตรียมนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ หรือ คทช. ให้พิจารณาจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลต่อไป

นายจรัลกล่าวว่า สำหรับในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียวท้องที่อำเภอครบุรีนั้น เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีปัญหาแนวเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ทับซ้อนพื้นที่ทำกินเดิมของชาวบ้าน ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีปี พ.ศ.2541 ได้มีคำสั่งให้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและอุทยานแห่งชาติที่มีปัญหาดังกล่าว รวมถึงสอบประวัติผู้ที่อยู่อาศัยและทำกินประกอบกับหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศปี พ.ศ.2545 ไว้เสร็จสิ้นแล้วตั้งแต่ปี 2549

พบว่าข้อมูลเดิมในพื้นที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นปัญหามีชาวบ้านถือครองพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าวังน้ำเขียว จำนวน 34 ราย มีพื้นที่ถือครองรวมกันมากกว่า 300 ไร่ และในวันนี้คณะทำงานคณะทำงานตรวจสอบข้อมูลได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่อยู่ในข่ายดังกล่าวออกมาแสดงตนและนำหลักฐานยืนยันอื่นๆ มายื่นเพิ่มเติม เพื่อพิสูจน์สิทธิ ปรากฏว่ามีผู้มาแสดงตนในวันนี้ทั้งสิ้นจำนวน 29 ราย ซึ่งทางคณะทำงานจะได้ทำการรวบรวมข้อมูลนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ก่อนจะได้เสนอเข้าสู่ คทช.ต่อไป.

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …