เมื่อวันที่ 15 มีนาคม นายสุดใจ จำปา เจ้าของฟาร์ม “จำปาฟาร์ม” ตั้งอยู่นิคมเลี้ยงโคนม หมู่ที่ 2 ต.มิตรภาพ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ซึ่งเป็นเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมรุ่นแรกของเมืองไทยที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ด้วยที่ดินจำนวน 25 ไร่ พร้อมแม่โคสาว 6 ตัว ได้ร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้ที่ดินดังกล่าวซึ่งตนได้ผ่อนชำระจนได้เป็นกรรมสิทธิ์ของตน ได้ถูกเวนคืนเพื่อนำไปสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช จำนวน 24 ไร่ 3 งาน 66 ตร.ว. จนเหลือเพียง 1 ไร่ ซึ่งปรากฏว่าตนได้รับเงินค่าเวนคืน ซึ่งนับรวมสิ่งปลูกสร้าง ต้นไม้ ฟาร์มวัวทั้งหมดเพียง 17.8 ล้านบาท ตกชดเชยให้ไร่ละ 3-6 แสนบาทเท่านั้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับที่ตนได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนด้านอสังหาริมทรัพย์มาประเมินราคาที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างต่างๆ ว่ามีมูลค่า 72 ล้านบาท

ทั้งนี้ ตนได้ทำหนังสือเรียกร้องขอความเป็นธรรมไปกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีไปแล้ว ต่อมาเรื่องถูกส่งไปที่แขวงการทางจังหวัดสระบุรี สุดท้ายไม่ได้รับการตอบสนองแต่อย่างใด โดยแขวงการทางจังหวัดสระบุรีบอกเพียงให้ทำเรื่องขออุทธรณ์ไปยังกระทรวงคมนาคม ซึ่งตนก็ดำเนินการไปแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมาแต่อย่างใด

นายสุดใจกล่าวอีกว่า ทราบว่าตอนนี้พื้นที่ใกล้เคียงที่ถูกเวียนคืนทำมอเตอร์เวย์เช่นกัน เริ่มทยอยไปรับเงินกันแล้ว เข้าใจว่าเพราะเขามีเนื้อที่น้อย เป็นที่อยู่อาศัยไม่ได้ทำฟาร์มโคนม แต่สำหรับตนจะยังไม่ไปรับ เพราะขอทำเรื่องขออุทธรณ์ให้ได้รับรับเงินชดเชย 72 ล้านก่อน ทั้งนี้ ที่ไม่ยอมรับเงินชดเชยจำนวนดังกล่าว เพราะมองว่าน้อยเกินไปจนไม่สามารถนำไปซื้อที่ดินใหม่ละแวกใกล้เคียงได้เลย ซึ่งทราบว่าซื้อขายกันทั่วไปประมาณ 1-4 ล้านบาทขึ้นกับมูลค่าสิ่งปลูกสร้างด้วย แต่การทำฟาร์มโคนมต้องใช้เนื้อที่เยอะ ไหนจะต้องโรงเลี้ยง โรงรีดนม แปลงหญ้า และพื้นที่อยู่อาศัย และปัจจุบันฟาร์มตนมีโคนมมากถึง 80 กว่าตัว จึงไม่ยอมรับค่าชดเชยดังกล่าว

 

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …