วันที่ 15 มกราคม นายสุรศักดิ์ ประสงค์หงส์ นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบล (ทต.) ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่กองช่าง ฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีได้รับข้อร้องเรียนสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในเขตทต.ปรุใหญ่  ลักลอบปล่อยสิ่งปฏิกูลและน้ำทิ้งลงคลองตาเมือง ซึ่งเป็นทางน้ำสาธารณประโยชน์ สาขาลุ่มน้ำลำตะคอง แหล่งน้ำอุปโภค บริโภคของชาวโคราช ทำให้น้ำดิบในคลองน้ำธรรมชาติ เสื่อมโทรมเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น

พบบริเวณด้านหลังห้องสุขา ตั้งอยู่ในพื้นที่ของสถานประกอบการดังกล่าว มีการขุดร่องดินให้เป็นทางระบายน้ำทิ้งไหลลงสู่คลองตาเมือง โดยไม่ได้บำบัดตามหลักวิชาการแต่อย่างใด เพียงติดตั้งกังหันปั่น เพื่อเพิ่มออกซิเจนในน้ำ แต่ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อปริมาณของเสียที่ถูกปล่อยลงมาอย่างต่อเนื่อง

นายสุรศักดิ์ เปิดเผยว่า คลองตาเมือง เป็นแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์ บรรพบุรุษในอดีตได้ขุดลอก เพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้ง จึงเป็นแหล่งน้ำสำคัญต่อการดำรงชีพของชาวบ้านส่วนใหญ่ใช้น้ำดิบในกิจกรรมการเกษตร

ปัจจุบันสภาพและคุณภาพน้ำค่อนข้างวิกฤต นายทุนนอกพื้นที่ได้กว้านซื้อที่ดินรอบคลองตาเมือง บางรายได้ปิดกั้นทางน้ำ มีการลักลอบปล่อยน้ำทิ้งที่ผ่านการบำบัดลงคลองน้ำสาธารณประโยชน์ ส่งผลให้น้ำดิบมีสภาพเสื่อมโทรม สัตว์น้ำไม่สามารถดำรงชีพอยู่ได้

“อยากขอให้ผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องมีจิตสำนึกตระหนักถึงปัญหาให้ความสำคัญกับแหล่งน้ำชุมชนด้วย ซึ่งสถานประกอบการแห่งนี้ เมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีผู้มาใช้บริการห้องสุขาจำนวนมาก น้ำปัสสาวะหรือฉี่มนุษย์ที่ไม่ผ่านการบำบัดถูกลักลอบปล่อยลงคลองน้ำธรรมชาติ ส่งผลให้ส่งกลิ่นเหม็นฉุนคล้ายแอมโมเนียจนเป็นข่าวดังระดับประเทศ เวลาผ่านไปหลายปี ก็ไม่ได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามคำแนะนำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพียงลงทุนซื้อกังหันลมมาปั่นตีน้ำ เพิ่มออกซิเจนในน้ำ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ทำให้เกิดปัญหาร้องเรียนซ้ำซาก” นายก ทต.ปรุใหญ่ กล่าว

 


แหล่งข้อมูล : ข่าวสด


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …