วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ที่สนามหน้าธงชาติ โรงเรียนเมือง นครราชสีมา เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 กุมภาพันธ์ นายปฏิพัทธิ์  ทองเทียนวิเศษ ผู้อำนวยการ รร.เมือง ฯ พร้อมนางนิตยา วัชรมุสิก ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพชุมชน คลินิกเวชปฏิบัติครอบครัว โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา และบุคลากรทางการศึกษาได้ชี้แจงให้ความรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการและการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ จากนั้นได้คัดกรองเด็กนักเรียนชั้นปฐมวัยถึงประถมศึกษาที่ 6 จำนวนกว่า 2 พันคน ก่อนจะทยอยเข้าชั้นเรียนตามปกติ ต่อมาครูและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมทำความสะอาดอาคารเรียนรวมหลังใหม่ ซึ่งเป็นห้องเรียนชั้น ป.1 และ ป. 3 โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคและผงซักฟอกเช็ดถูพื้นห้อง โต๊ะเก้าอี้ อุปกรณ์การเรียนการสอน รวมทั้งราวบันไดกันอย่างขะมักเขม้น

นายปฏิพัทธิ์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ ( 8 กพ.) ได้รับแจ้งข้อมูลจาก รพ.มหาราช ฯ และสถานพยาบาลในเครือข่าย ระบุพบนักเรียนชั้น ป.3 จำนวน 5 ราย ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์บีประกอบกับสถานการณ์ในชั้นเรียนมีนักเรียนจำนวนมากมีพฤติกรรมเสี่ยงเป็นไข้หวัด โดยมีอาการปวดศีรษะ ไอ จาม โดยมีกว่า 10 ราย ขอลาป่วย หากไม่หยุดเรียนได้ ให้พกยาแก้ปวดลดไข้มาทานด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาดถึงขั้นวิกฤต เนื่องจากเป็นสถานศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ มีจำนวนนักเรียนรวมกว่า 2.6 พันคน รวมทั้งในอาคารเรียนดังกล่าวเป็นที่ตั้งของห้องเรียนชั้น ป.1 จึงสั่งให้ปิดการเรียนของ ป.1 และ ป.3 รวมทั้งสิ้น 18 ห้อง จำนวนนักเรียน 720 คน เป็นกรณีพิเศษ โดยเริ่มตั้งในวันนี้ (9 ก.พ) จนถึงวันที่ 13 ก.พ. นี้ และได้ระดมครูและผู้เกี่ยวข้องจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์

นายปฏิพัทธิ์กล่าวอีกว่า ส่วนนักเรียนหยุดเรียนได้เตรียมจัดการเรียนการสอนชดเชยเพื่อให้นักเรียนได้ความรู้ครบถ้วน เนื่องจากอยู่ในช่วงนี้เข้าสู่การสอบวัดผลการเรียน ขณะนี้ได้พบนักเรียน ป.2 จำนวนหนึ่งล้มป่วย ตนได้ประสานข้อมูลกับสถานพยาบาลหากผลการตรวจยืนยันพบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ อาจพิจารณาปิดบางชั้นเรียนเพิ่มเติมส่วนตนและบุคลากรทางการแพทย์ได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ แนวทางป้องกันและดูแลสุขภาพ เน้นให้กินร้อนใช้ช้อนกลางและล้างมือทุกครั้ง

 

logo-matichon-classicแหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …