วันที่ 1 มีนาคม 2560 วันนี้เป็นวันแรกของการรับแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชุดสุดท้าย ให้ประชาชนเข้าไปแลกเพื่อเก็บไว้ที่ระลึกบูชา โดยเมื่อเวลา 08.00 น. ที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชนกว่า 1,500 คน แห่มาต่อคิวรอแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ชุดสุดท้าย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยบางคนเดินทางมานอนรอตั้งแต่เวลา 21.00 น. เมื่อคืนวานเพื่อให้ได้คิวแรกๆ เนื่องจากทางสำนักงานธนารักษ์โคราช ให้โควต้าแลกเพียงวันละ 500 หรือขายเพิ่มให้ได้ไม่เกิน 800 ชุดเท่านั้น เพื่อให้ผู้ที่พลาดโอกาสวันแรกได้เข้ามาแลกได้วันหลัง

ต่อมาเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ฯ ได้ทำการแจกบัตรคิวเพื่อให้ประชาชนเข้าไปแลกเหรียญกษาปณ์ ซึ่งผู้ที่ได้คิวแรกคือนางสุวนา ไตรลักษณ์วิสุทธิ์ อายุ 57 ปี ชาวอำเภอเมืองนครราชสีมา ทั้งนี้ระหว่างการแจกบัตรคิว ได้เกิดความวุ่นวายขึ้น เนื่องจากมีประชาชนมารอต่อคิวจำนวนมากกว่าโควตาประจำวัน จึงทำให้มีผู้พยายามเบียดลัดคิวเข้าไปรอด้านหน้า จนเจ้าหน้าที่ต้องพยายามเข้าไปไกล่เกลี่ยนานกว่า 10 นาที จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยให้ผู้ที่มาก่อนได้เข้าไปแลกเหรียญตามลำดับ

นางจุล จอนจอหอ อายุ 59 ปี ชาว ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา หนึ่งในผู้ที่ได้เข้าไปแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตนได้มานอนรอแลกเหรียญตั้งแต่เวลา 01.00 น. เพราะทราบดีว่าเหรียญชุดนี้เป็นชุดสุดท้ายของ ร.9 จึงอยากได้มาเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งตนรู้สึกดีใจมากที่ได้มา และจะนำไปใส่กรอบไว้ในบ้าน เพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้กราบไหว้ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร์มหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ต่อไป

สำหรับเหรียญกษาปณ์ที่ทางสำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้รับโควตามาจำหน่ายให้กับประชาชนเพียง 4,053 ชุด โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้ามาแลกซื้อได้ในวันทำการ 5 วัน คือวันที่ 1, 2, 3, 6 และ 7 มีนาคม 2560  ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ซึ่งจะจำกัดให้ประชาชนแลกได้เพียงคนละ 1 ชุดเท่านั้น

ส่วนที่จังหวัดอุทัยธานี ที่ห้องธนารักษ์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดอุทัยธานี บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีประชาชนจำนวนมาก พากันเข้ามารอแลกเหรียญกษาปณ์ ที่ระลึก 2 วาระ ประกอบด้วย เหรียญกษาปณ์ ที่ระลึก 100 ปี การสหกรณ์ไทย และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการเข้า ร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ASEAN Economic Community : AEC กันอย่างคึกคัก หลังจากที่กรมธนารักษ์ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกและเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อการ ส่งเสริมงานสหกรณ์ ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นที่ระลึกในโอกาสสำคัญของ ประเทศไทย และประเทศอาเซียน ซึ่งเหรียญดังกล่าวนั้นถือเป็นเหรียญรุ่นสุดท้ายในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีกด้วย

โดยเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 100 ปี การสหกรณ์ไทย และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกการเข้า ร่วมประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ASEAN Economic Community : AEC นั้น จะจำหน่ายในราคาเหรียญละ 20 บาท โดยจัดเป็นชุด 5 เหรียญ ในราคา 100 บาท ซึ่งจังหวัดอุทัยธานีนั้น มีเพียง 400 ชุด จึงทำให้ประชาชนที่เดินทางมาในช่วงสายจึงพลาดโอกาสในการแลกเหรียญดังกล่าว เนื่องจากเหรียญนั้นหมดลงตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …