เมื่อเวลา 19.30 น.วันที่ 9 ธันวาคม ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมเป็นประธานเปิดงาน “กินเข่าค่ำ รำบูชา สักการะท้าวสุรนารี” เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบ 190 ปี แห่งการสถาปนาท้าวสุรนารี โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 32 อำเภอในจังหวัดนครราชสีมา ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า และประชาชนชาวนครราชสีมา ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ในพิธีเปิดได้มีการจุดพลุขึ้นด้านหลังอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หลังจากนั้นได้มีการฉายภาพยนตร์บนฉากกำแพงเก่า เล่าเรื่องราวความเป็นมาของเมืองโคราช ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การแสดงชุดรำสดุดีวีรสตรีท้าวสุรนารี ชุดสีสันอารยธรรมเมืองโคราช ท่ามกลางบรรยากาศอันอบอุ่น โดยมีการจัดพื้นที่ปูเสื่อ เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้มานั่งล้อมวงรับประทานอาหารค่ำ หรือที่ชาวโคราชเรียกว่า “กินเข่าค่ำ” อันเป็นวัฒนธรรมประเพณีโบราณของชาวโคราช ซึ่งได้จัดขันโตกอาหารมาเสิร์ฟให้จำนวน 400 ขันโตก แต่ละขันโตกมีอาหารพื้นเมืองโคราชหลายเมนู อาทิ คั่วหมี่โคราช, ลาบหมู, หมูทอด, ไส้กรอกโคราช, ข้าวเหนียว, ไก่ย่างท่าช้าง และข้าวเม่า เป็นต้น

สำหรับการจัดงาน กินเข่าค่ำ รำบูชา สักการะท้าวสุรนารี ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม 2560 เพื่อน้อมรำลึกถึงความกล้าหาญของคุณหญิงโม ซึ่งได้สร้างวีรกรรมกล้า จนสามารถกอบกู้เมืองโคราชให้รอดพ้นจากการรุกรานของศัตรู หลังความทราบถึงพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาคุณหญิงโม ขึ้นเป็น “ท้าวสุรนารี” เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2370 นับตั้งแต่บัดนั้นมาจนถึงวันนี้ เป็นเวลา 190 ปี ที่ชาวโคราชต่างรำลึกถึงในความกล้าหาญของท่าน จึงได้ร่วมใจกันจัดงานครั้งนี้ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …