หากใครรู้สึกว่าจำเจ กับสถานที่ท่องเที่ยวหรือที่เที่ยวเดิมๆ ของเขาใหญ่หรือ ปากช่องแล้ว วันนี้เรามีสถานที่เที่ยวแห่งใหม่มาแนะนำ รับรองหนาวนี้มีที่เช็กอินชิคๆ อีกเแน่นอน กับ “สวนพฤกษศาสตร์แห่งใหม่” ของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่สถานีวิจัยลำตะคอง จังหวัดนครราชสีมา

สวนพฤกษศาสตร์แห่งใหม่

โดย สวนพฤกษศาสตร์แห่งใหม่นี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารเฉลิมพระเกียรติ เรือนกระจกหลังที่ 1 และเรือนกระจกหลังที่ 2 เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา

คือ…แหล่งเรียนรู้

วัตถุประสงค์ของสวนพฤกษศาสตร์นี้ คือเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านพฤกษศาสตร์ ด้านการเกษตรศาสตร์ กีฏวิทยา การอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และความสัมพันธ์ของแมลงกับการเกษตรและสิ่งแวดล้อมที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งเป็นการสร้างพื้นที่สีเขียวเพื่อยกระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อม อีกทั้งจะเป็นแหล่งรวบรวมและจัดแสดงความหลากหลายทางชีวภาพด้านพืช ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการสากล โดยหวังให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช การวิจัยต่อยอดบนองค์ความรู้ของเศรษฐกิจฐานชีวภาพ (Bio-economy) เพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนด้วย

เรือนกระจกที่ 1…นิทรรศการแรก

ภายในอาคารเฉลิมพระเกียรติ เรือนกระจกหลังที่ 1 ถูกเนรมิตให้กับนิทรรศการ “มหัศจรรย์พรรณไม้ ครั้งที่ 1” ที่โชว์พรรณไม้หายาก ทั้งของทั้ไทยและต่างประเทศ เอาว่า…คนเล่นต้นไม้ คุณจะต้องร้องว้าว บางต้นกว่าจะหาเจอใช้เวลาเป็นสิบๆ ปี

แยกเป็นโซน ให้เดินชิล

โซนที่ 1 โซนไม้หายาก เช่น มะลิเฉลิมนรินทร์ มะลิปันหยี ปาล์มเจ้าเมืองถลาง มังกรห้าเล็บ เอื้องดิน ปลวกน้ำ กล้วยคุนหมิง พลับพลึงธาร เปราะศรีสะเกษ สารพัดพิษ

โซนที่ 2 ไม้อิงอาศัยและกล้วยไม้ เช่น รองเท้านารีชนิดต่าง ๆ เถางูเขียว หวายแดง กุหลาบกระบี่ ม้าวิ่ง เอื้องมือชะนี ว่านเพชรหึง เอื้องโมก รวมทั้งสับปะรดสีชนิดและพันธุ์ต่างๆ

โซนที่ 3 ไม้เขตอบอุ่น ไม้อัลไพน์ และไม้จากยอดดอย เช่น บีโกเนียชนิดต่างๆ ชมพูภูคา ก่วมภูคา เทียนพระบารมี ตาเหิรชนิดต่าง ๆ กุหลาบพันปี แมกโนเลีย

โซนที่ 4 ไม้น้ำ เช่น ไม้กินแมลงในสกุล Nepenthes สกุล Drosera กกอียิปต์ โลเบเลียแดง กระจับแก้ว ไม้น้ำต่างๆ จัดแสดงในตู้ปลากว่า 30 ชนิด มะหิ่งซำ ซึ่งจัดเป็นสนหายากมากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก

โซนที่ 5 ไม้ทะเลทรายและไม้อวบน้ำ เช่น ปีศาจทะเลทราย ไข่มุกทะเลทรายหรือแฟรงกินเซนส์ ถังทอง ว่านหางจระเข้หลากชนิด ม้าลาย ม้าเวียน หูกระต่าย บาวบับ

โซนที่ 6 พืชวิวัฒนาการต่ำ เช่น ปรงสระบุรี ปรงสามร้อยยอด เฟินกีบแรดไทย เฟินกีบแรดฟิลิปปินส์ เฟินปีกแมลงทับ ตีนตุ๊กแกหลากชนิด เขากวางตั้ง สนฉัตรออสเตรเลีย

เรือนกระจก 2

ส่วนพรรณไม้ในเรือนกระจกหลังที่ 2 แบ่งเป็น 2 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 จัดแสดงหมวดหมู่พรรณไม้ตามวิวัฒนาการ เริ่มจากกลุ่มพืชที่มีวิวัฒนาการต่ำและไม่มีดอก เช่น มอส เฟิน ปรง และสนต่าง ๆ ส่วนของพืชดอกปลูกจัดแสดงตามสายสัมพันธ์ทางวิวัฒนาการที่ใช้การศึกษาทางชีวโมเลกุลเข้ามาวิเคราะห์ กลุ่มแรกสุดเป็นกลุ่มใบเลี้ยงคู่ที่มีวิวัฒนาการต่ำ เช่น อันดับของพริกไทย กลุ่มใบเลี้ยงเดี่ยว และกลุ่มใบเลี้ยงคู่สมัยใหม่ที่มีวิวัฒนาการสูง เช่น กลุ่มสายสัมพันธ์ของพวกกุหลาบ และกลุ่มสายสัมพันธ์ของพวกแอสเตอร์

โซนนี้มีค่า…พืชเกียรติประวัติ

โซนที่ 2 จัดแสดงการใช้ประโยชน์จากพืชของมนุษย์ แยกเป็นกลุ่มย่อยต่าง ๆ ดังนี้ กลุ่มพืชเกียรติประวัติ เช่น โมกราชินี จำปี สิรินธร สาละลังกา กลุ่มพืชเครื่องเทศและสมุนไพร เช่น กานพลู กระวาน จันทน์เทศ พริกไทย กลุ่มพืชเครื่องดื่ม เช่น เสาวรส หญ้าหวาน พุงทะลาย เตยหอม ชา กาแฟ โกโก้ กลุ่มแสดงตามช่วงเวลาต่าง ๆ ในระยะแรกจัดแสดงพวกกุหลาบสายพันธุ์ต่าง ๆ

ทีนี้ไปดู…พิพิธภัณฑ์อนุรักษ์แมลงเขตร้อน

แบ่งเป็นโซนต่างๆ ที่น่าสนใจ อันนี้ตื่นตาตื่นใจดิฉันมาก เพราะคุณจะร้องว้าว เมื่อเจอแมลงที่สวยงามมากๆ เก๋ไก๋สุดๆ คือเอาเป็นว่า…ชีวิตนี้คุณไม่อาจได้เจอที่ไหน มีเพียงที่นี่แห่งเดียวเท่านั้น ดังนั้นจงมาดู!

  • เหล่าแมลงผสมเกสร โชว์แมลงผสมเกสรบินอิสระ และสังเกตพฤติกรรมการหาอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อระบบนิเวศและทางการเกษตร
  • พืชกินแมลง ชมความอัศจรรย์ของเหล่าพืชที่ต้องการดำรงชีวิตอยู่แม้ในพื้นที่ขาดแคลนธาตุอาหาร แมลงจึงกลายเป็นเหยื่อของพืชเหล่านี้ ดักแด้ยักษ์ เป็นจุดปล่อยผีเสื้อเขตร้อนนานาชนิดที่ถูกคุ้มครองอย่างปลอดภัยภายใต้ดักแด้ขนาดใหญ่
  • เจ้าแห่งการพรางตัว ชมความมหัศจรรย์ของเหล่าแมลงที่พรางตัวอย่างแยบยล กลยุทธ์ในการเอาตัวรอดทางธรรมชาติที่น่าทึ่ง
  • ด้วง สัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศไทย ชมด้วงหายากของประเทศไทยที่นำมาศึกษา กระบวนการเพาะเลี้ยงเพื่อการอนุรักษ์เชิงรุก
  • พิพิธภัณฑ์และห้องภาพ ชมภาพถ่ายแมลงนานาชนิดและงานศิลป์ที่เชื่อมโยงระหว่างวิถีชีวิตของผู้คนและแมลง
  • ระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำ จำลองพื้นที่ชุ่มชื้นที่เป็นแหล่งกำเนิดและแหล่งอาหารของสัตว์มากมายหลายชนิด
  • เครือญาติ ชมสัตว์ขาปล้องที่มีสีสัน/รูปร่างที่น่าทึ่ง และมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศ
  • แมลงสังคม เรียนรู้วิถีชีวิตที่น่าทึ่งของแมลงสังคมที่แบ่งงานกันอย่างขยันขันแข็ง
  • จุดสังเกตการณ์เรือนยอดไม้ ชมผีเสื้อและเหล่าแมลงที่บินอย่างอิสระเหนือเรือนยอดไม้
  • ห้องปฏิบัติการศึกษาปฏิกิริยาระหว่างพืชและแมลง ห้องปฏิบัติการเพื่อการแมลงมีชีวิตที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและทางการเกษตร
  • สาธิตการเพาะเลี้ยงแมลงหายาก ชมเทคนิควิธีการเพาะเลี้ยงแมลงหายากหลากชนิด พร้อมพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญในการเพาะเลี้ยง

เล่าทีละข้อมาซะขนาดนี้ ใครสนใจเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว รับรองว่าไปแล้วไม่ผิดหวัง จะไปทั้งครอบครัว ไปเป็นหมู่คณะก็ได้หมด ส่วนคนที่ไม่ได้สนใจหัวข้อมากนัก เชื่อซิ…มีแต่สิ่งตื่นตาตื่นใจ ไปกันดู

พิกัด : สถานีวิจัยลำตะคอง เลขที่ 333 หมู่ 12 ถ. มิตรภาพ ต.หนองสาหร่าย อ. ปากช่อง จ. นครราชสีมา 30130
โทร. : 044-390107, 044-390150 หรือเพิ่มเติมดูได้ ที่นี่.

 


แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …