กกต.เลื่อนแถลงผลนับคะแนนเลือกตั้งจากเมื่อวานตอนค่ำ (24 มี.ค.) เป็นช่วงบ่ายวันนี้ (25 มี.ค.) สื่อต่างประเทศชี้ กกต.ไม่แจงเหตุผลในการเลื่อน ส่วนชาวเน็ตที่ไม่พอใจการจัดเลือกตั้งของ กกต. ร่วมลงชื่อถอดถอนที่ change.org

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ของไทย แจ้งต่อสื่อต่างประเทศที่ติดตามรายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ว่า ทาง กกต. ขอเลื่อนแถลงผลจากเวลา 21.30 น. วันที่ 24 มี.ค. เป็นเวลาประมาณ 14.00 น. วันนี้ (25 มี.ค.) โดยที่ไม่ได้อธิบายเหตุผลเพิ่มเติมว่าเพราะเหตุใดจึงไม่สามารถประกาศผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการได้ตามเวลาที่กำหนดรอยเตอร์รายงานว่าผลนับคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 93 เปอร์เซ็นต์ พบว่า พรรคพลังประชารัฐ มีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 ประมาณ 7.64 ล้านเสียง ขณะที่อันดับ 2 คือ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมีคะแนนประมาณ 7.16 ล้านเสียง และถือเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษที่พรรคเครือข่ายอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้มีคะแนนนำอย่างถล่มทลาย

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวอัลจาซีราตั้งคำถามว่า การเลือกตั้งของไทยเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ ผ่านรายงาน Is Thailand Election Democratic? Inside Story ที่มีข้อสังเกตว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีเงื่อนไขมากมายซึ่งไม่เอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองอาชีพ แต่พรรคที่ยึดโยงกับรัฐบาลทหารได้เปรียบกว่าพรรคอื่นๆ

นอกจากนี้ยังมีความเคลื่อนไหวเพื่อถอดถอน กกต.เกิดขึ้นในเครือข่ายผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยผ่านเว็บไซต์ change.org โดยผู้เริ่มการรณรงค์ใช้ชื่อว่า We love Thailand เพื่อขอความร่วมมือ “คนไทยทุกคน และผู้มีอำนาจตัดสินใจอื่นอีก 1 คน ขออำนาจพลังประชาชนร่วมกันลงชื่อสนับสนุนแคมเปญล่ารายชื่อถอดถอนกรรมการการเลือกตั้งที่ทุจริตเเละมีมลทินที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย”

หลังจากที่มีการจัดเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศเมื่อ 17 มี.ค. ก็ได้มีการเริ่มแคมเปญรณรงค์นี้ขึ้นเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่มีผู้ร่วมลงชื่อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากหลังจากวันที่ 24 มี.ค. โดยผลสำรวจล่าสุดเมื่อเวลา 09.35น.วันนี้ มีผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 193,973 คน 

 


แหล่งข้อมูล : VoiceTV


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …