เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 6 ต.ค.60 พ.ต.อ.ชินกรณ์ ใจกล้า ผกก.สภ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจาก นายประจวบ สงนอก อายุ 56 ปี ผู้ใหญ่บ้านประสุข หมู่ที่1 ต.ประสุข อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ว่ามีเหตุเพลิงไหม้พระพุทธรูปไม้โบราณ ศิลปะล้านช้าง หน้าตักกว้าง 60 เซนติเมตร สูง 160 เซนติเมตร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของบ้านประสุขที่มีอายุนานกว่า 250 ปี เสียหายเหลือแต่เพียงส่วนของเศียร นอกจากนี้พระพุทธรูปไม้ขนาดเล็กลงมาและสิ่งของหลายอย่างก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน โดยเหตุเกิดภายในอุโบสถของวัดเก่าประสุข หมู่ที่ 1 บ้านประสุข ต.ประสุข อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ต.พร แก้วหนองแสง สว.สอบสวน สภ.ชุมพวง พร้อมด้วย ตร.ชุดสายสืบ และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบชาวบ้านกำลังมุงดูร่องลอยจากการถูเพลิงไหม้ภายในอุโบสถพบเป็นพระพุทธรูปไม้โบราณมีร่องรอยถูกเพลิงไหม้เสียหายเหลือแต่ส่วนหน้าอกไปถึงเศียร โต๊ะหมู่บูชา กระถางธูปเทียนตู้รับบริจาคและมีพระพุทธรูปอื่นๆอีกหลายองค์ พระประธานองค์ใหญ่ที่ทำด้วยทองสัมฤทธิ์ถูกควันไฟรนจนเป็นสีดำและรอบบริเวณภายในอุโบสถ ถูกควันไฟรนเป็นสีดำได้รับความเสียหาย

จากการสอบถาม หลวงพ่อพระครูกิตติ สารประโชติ เจ้าอาวาสวัดเก่าประสุข หมู่ที่ 1 ต.ประสุข อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา เล่าว่า ช่วงเย็นวันที่ 5 ต.ค.60 ได้เปิดโอกาสให้ พุทธศาสนิกชน อุบาสกอุบาสิกา เข้ามากราบไหว้สักการะพระพุทธรูปโบราณดังกล่าว ในวันออกพรรษาหลังจากนั้นก็มีคณะกรรมการวัดได้ปิดประตูอุโบสถไว้ จนมาวันนี้ช่วงบ่ายวันนี้ 6 ตุลาคม 2560 ได้ไปเปิดประตูอุโบสถพบว่ามีควันไฟโหมเต็มทั่วบริเวณด้านในอุโบสถและมีกลิ่นเหม็นไหม้ ชาวบ้านทราบข่าวได้ช่วยกันตักน้ำมาดับไฟจนควันจางหายไปพบว่าพระพุทธรูปไม้โบราณ ศิลปะล้านช้าง ซึ่งมีอายุกว่า 250 ปี และเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจของประชาชนทั่วไปถูกเพลิงไหม้จนได้รับความเสียหายเหลือแต่ส่วนหน้าอกไปถึงเศียร ซึ่งประเมินค่าไม่ได้ และมีพระพุทธรูปไม้องค์ขนาดเล็กและสิ่งบูชาอื่นๆก็ถูกเพลิงไหม้เสียหายเช่นกัน ส่วนสาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้น่าจะเกิดจากการที่ญาติโยมได้จุดธูปเทียนกราบไหว้ในวันออกพรรษาแต่ก่อนจะปิดล็อกกุญแจอุโบสถคณะกรรมการวัดก็ได้ดับธูปเทียนทั้งหมดแล้ว แต่คาดว่าธูปเทียนคงจะปะทุขึ้นมาอีกจึงทำให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามดังกล่าว อย่างไรก็ตามตำรวจพิสูจน์หลักฐานจะได้ตรวจพิสูจน์หาสาเหตุที่แท้จริงของเพลิงไหม้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังทราบเหตุเพลิงไหม้พระพุทธรูปโบราณอายุกว่า 250 ปี แพร่สะพัดออกไป ได้มีชาวบ้านจากทุกสารทิศเดินทางมายังอุโบสถวัดประสุขเพื่อเข้าสักการะพระพุทธรูปไม้โบราณที่ถูกเพลิงไหม้เหลือแต่ส่วนหน้าอกไปถึงเศียร และหลายคนก็วิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนาๆโดยเชื่อถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธรูปไม้องค์นี้ว่าแม้จะถูกเพลิงไหม้ตลอดทั้งคืนแต่ก็ยังไหม้ไม่หมดเพราะเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่โบราณ


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …