เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 7 มิถุนายน ที่ จ.นครราชสีมา บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ชาวบ้านจำนวนกว่า 30 คน จากหมู่บ้านบึงไทย หมู่ 9 ต.ท่าลาดขาว อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา เดินทางมาเพื่อทวงถามถึงความคืบหน้าการลงชื่อขับไล่ผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง โดยชาวบ้านอ้างว่าผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน ไม่มีผลงานในการพัฒนาหมู่บ้าน และหาประโยชน์ให้แต่พรรคพวกญาติพี่น้อง จนชาวบ้านทนไม่ไหวต้องออกมาเคลื่อนไหวขับไล่ให้พ้นจากตำแหน่ง

นายประกอบ จุฑาฤทธิกุล แกนนำชาวบ้านที่มาขับไล่ผู้ใหญ่บ้านเล่าว่า ภายหลังจากที่นายวสันต์ จามกระโทก อายุ 40 ปี ได้รับการเลือกตั้งให้มาดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ช่วงหลังๆ มานี้ก็ได้เกิดปัญหาไม่ค่อยทำงานพัฒนาหมู่บ้าน ชอบหาประโยชน์ให้แต่ส่วนตัว พรรคพวกและญาติพี่น้องของตนเองเท่านั้น ส่วนเรื่องส่วนรวมมักจะขัดแย้งกับชาวบ้านส่วนใหญ่เสมอ เช่น โครงการประปาหมู่บ้าน แทนที่จะมาใช้สระน้ำของหมู่บ้านที่มีอยู่แล้ว กลับใช้งบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรให้ จำนวน 250,000 บาท ไปดำเนินการตั้งถังสูบน้ำประปาในสระน้ำของหมู่ 8 แทน ซึ่งอยู่ในที่ต่ำกว่าสระเดิม

DSC0473

“เรื่องเงินกองทุนหมู่บ้าน จัดสรรให้พี่น้อง และพวกพ้องของตนเองกู้ยืมคนละ 30,000 บาท แต่ให้ชาวบ้านทั่วไปได้แค่คนละ 10,000 บาท ซึ่งไม่ยุติธรรมกับชาวบ้าน นอกจากนี้ ยังมีโครงการซ่อมบำรุงสะพานไม้ข้ามลำน้ำมูล ความกว้าง 3 เมตร ยาว 48 เมตร ซึ่งได้งบจัดสรรจากรัฐบาลลงมาจำนวน 200,000 บาท แต่ปรากฏว่ามีการนำไม้แผ่นใหม่มาเปลี่ยนแค่ 6 แถว จากทั้งหมด 14 แถว ทำให้ชาวบ้านสงสัยว่าใช้งบประมาณมากเกินความเป็นจริง”

นายประกอบเล่าว่า ต่อมาเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 40 คน เพื่อประเมินผลงานผู้ใหญ่บ้านตามวาระ 5 ปี ก็ปรากฏว่าผู้ใหญ่บ้านคนนี้ไม่ผ่านประเมิน และทางนายอำเภอโชคชัย ก็ได้ตั้งคณะกรรมการสุ่มประเมินเป็นรอบที่ 2 ก็ไม่ผ่านการประเมินอีก

DSC0510

“ต่อมานายยงยุทธ จรเสมอ นายอำเภอโชคชัย จึงได้มีคำสั่งปลดนายวสันต์ จามกระโทก ให้พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านบึงไทย หมู่ 9 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2560 ทำให้ชาวบ้านรู้สึกดีใจมาก แต่มาทราบอีกครั้งว่านายวสันต์ ได้รับการแต่งตั้งจากทางอำเภอให้เข้ามารับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านบึงไทยอีกครั้ง เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 โดยที่ไม่มีการแจ้งให้ชาวบ้านทราบ ทำให้ชาวบ้านมึนงง และไม่พอใจเป็นอย่างมาก”

 นายประกอบเล่าอีกว่า หลังจากนั้นชาวบ้านจึงร่วมกันลงชื่อได้จำนวน 183 คน ซึ่งถือว่าเกินครึ่งจากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 336 คน เพื่อแสดงความประสงค์ที่จะขอให้วสันต์ พ้นจากตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านบึงไทย แล้วนำไปยื่นต่อให้กับนายยงยุทธ จรเสมอ นายอำเภอโชคชัย เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา วันนี้จึงได้พาชาวบ้านส่วนหนึ่งมาเพื่อทวงถามความคืบหน้าว่าทางอำเภอได้ดำเนินการไปถึงไหนแล้ว

DSC0518

ต่อมา นายปราโมทย์ พงษ์กระโทก ปลัดอาวุโส ได้พบตัวแทนชาวบ้าน และแจ้งว่าทางอำเภอกำลังดำเนินการตรวจสอบให้อยู่ โดยทางอำเภอมีกำหนดการที่จะลงพื้นที่ทำประชามติชาวบ้านบึงไทย หมู่  9 ระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายน 2560 นี้ เพื่อหาข้อยุติปัญหาต่างๆ พร้อมกับตรวจสอบรายชื่อผู้ที่ลงนามยื่นถอดถอนผู้ใหญ่บ้านพ้นจากตำแหน่ง ว่าตรงตามที่ได้มาร่วมลงนามไว้จริงหรือไม่ และเปิดโอกาสให้มีการลงชื่อเพิ่ม หรือถอนรายชื่อออกได้ ซึ่งหากพบว่ามีผู้ร่วมลงนามยื่นถอดถอนเกินกว่าครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในหมู่บ้านทั้งหมด ก็สามารถถอดถอนได้ตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยต่อไป จึงทำให้ชาวบ้านพอใจและแยกย้ายกันกลับบ้านในที่สุด

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายวสันต์ จามกระโทก อายุ 40 ปี ผู้ใหญ่บ้านที่ถูกชาวบ้านยื่นถอดถอนในครั้งนี้ ซึ่งนายวสันต์ก็ได้เปิดเผยว่า ตนเองนั้นสร้างผลงานพัฒนาหมู่บ้านมาโดยตลอด ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยทุกขั้นตอน ทั้งนี้ สำหรับกรณีการถูกประเมินผลงานว่าไม่ผ่านนั้น เนื่องจากมีอดีตกำนันคนหนึ่งไม่พอใจที่ตนได้ไปขัดผลประโยชน์ธุรกิจผู้รับเหมาของเขา จึงได้ถูกกลั่นแกล้งด้วยการเกณฑ์คนในหมู่บ้าน ไปตั้งเป็นคณะกรรมการประเมินตนเอง จนทำให้การประเมินไม่ผ่าน ต่อมาจึงถูกปลดออกจากตำแหน่ง

“ผมได้ใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ภายใน 15 วัน เพื่อให้ทางจังหวัดนครราชสีมา ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง ปรากฏว่าทางจังหวัดตรวจสอบแล้วพบว่าไม่ได้บกพร่องในหน้าที่ และมีผลงานผ่านการประเมินทุกประการ จึงได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านบึงไทยเหมือนเดิมเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2560 เมื่อชาวบ้านฝ่ายอดีตกำนันทราบ จึงได้พยายามหาเรื่องต่างๆ มาใส่ร้ายตนอีก พร้อมกับล่ารายชื่อชาวบ้าน โดยบอกชาวบ้านบางคนว่าจะเอาไปลงทะเบียนซื้อปุ๋ยในราคาถูก เพื่อให้ได้รายชื่อเกินครึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหมู่บ้าน ซึ่งเรื่องนี้ทราบจากชาวบ้านที่มีรายชื่ออยู่ในเอกสารถอดถอนด้วย

“ในวันที่ 19-20 มิถุนายนนี้ ทางอำเภอจะให้ชาวบ้านทั้งหมดมาตรวจสอบรายชื่อของตนเอง พร้อมกับเปิดโอกาสให้สามารถลงนามเพิ่มหรือถอดถอนชื่อออก ถ้าหากผลออกมาเป็นเช่นไรก็พร้อมที่จะรับตามมติของชาวบ้านเสมอ แต่ถ้าหากพบว่ามีรายชื่อที่ใช้ในการถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่งโดยไม่ได้รับความยินยอมจากชาวบ้านตัวจริง ก็เตรียมที่จะนำหลักฐานเหล่านั้นไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้แอบอ้างตามกฎหมายต่อไป” นายวสันต์กล่าว

 

Matichon
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …