ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงหัวค่ำวันที่ 10 ธันวาคม บริเวณถนนกลางหมู่บ้านธงชัย หมู่ 2 ต.เมืองปัก อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ชาวบ้านกว่า 500 คน ตั้งขบวนแห่ยกคันหามโลงศพ ลักษณะมี 4 เสากางมุ้งให้ ภายในมีหุ่นคล้ายร่างผู้เสียชีวิตนอนอยู่ เรียงรายต่อแถวกันกว่า 30 กอง เคลื่อนขบวนมุ่งหน้าไปยังวัดโพธิ์ทอง และวัดนาแก ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้าน เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา

นายวิรุฒ สิงหวิสัย อายุ 50 ปี ผู้ใหญ่บ้านธงชัย ต.เมืองปัก เปิดเผยว่า พิธีกรรมนี้ คือพิธีผ้าป่ามหาวิบาก แกะสลักลูกมะพร้าวมีลักษณะคล้ายศีรษะและใบหน้าคน ส่วนลำตัวทำจากทางมะพร้าว มาประกอบเป็นรูปร่างคน นำวัสดุต่างๆ เช่นถ้วยชาม หรือของใช้มาประดับตกแต่งเป็นอวัยวะ พร้อมมีที่นอนหมอนเสื่อ วางบนคานหาม 4 เสา มีการกางมุ้ง คล้ายการทำบุญให้กับบรรพบุรุษ จากนั้นเคลื่อนขบวนไปวัดเพื่อทำพิธีบังสุกุล ชาวบ้านที่ร่วมขบวนจะถือเทียนคนละ 1 เล่มจุดไประหว่างทาง สิ่งของต่าง ๆ ที่ประดับเป็นรูปร่างคน หรือเครื่องใช้ที่แห่ไปด้วยจะมอบให้วัดทั้งหมด ถือเป็นการทำบุญส่งกุศลให้แก่ดวงวิญญาณผู้ล่วงลับตามความเชื่อ

นายวิรุฒกล่าวต่อว่า ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน ให้ภิกษุสามเณร อุบาสก อุบาสิกา พุทธศาสนิกชน ร่วมกันบำเพ็ญทาน ศีล ภาวนา อุทิศไปแก่ดวงวิญญาณที่ตกค้างทนทุกข์ทรมาน ไม่สามารถไปจุติในที่ที่ตนปรารถนาได้ ต้องอาศัยการอนุโมทนาในส่วนบุญที่ผู้อื่นบำเพ็ญอุทิตให้ จึงจะรอดพ้นจากวิบากกรรมได้ แต่จากการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาพิธีนี้จึงเลือนหายไป

“หมู่บ้านธงชัย อยู่ในเขตพื้นที่เทศกาลงานผ้าไหม เป็นแหล่งผลิตผ้าไหม 100 ปี ศูนย์การเรียนรู้กรรมวิธีผลิตผ้าไหม ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 9 -15 ธันวาคม เราจึงถือเป็นโอกาส ร่วมกันจัดเป็นงานประจำปีของหมู่บ้าน ทุกวันที่ 10 ธันวาคม มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2555 เป็นความสามัคคีของประชาชนในหมู่บ้านเพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป ที่ผ่านยังไม่มีหน่วยงานใดมาประสานงานอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อผลักดันให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย”

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …