ความเคลื่อนไหวในสังคมโซเชียล หลายกลุ่มเพจได้แชร์ข้อความพร้อมภาพผู้โดยสารสาร ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา พ่อค้าแม่ขายและคนวัยทำงานได้รับผลกระทบจากการจัดระเบียบการเดินรถโดยสารประจำทาง หมวด 4 หรือรถโดยสารที่มีเส้นทางให้บริการรับส่งผู้โดยสารจากตัวเมืองไปอำเภอหรือตำบลในเขตพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง ซึ่งระบุสถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ 1 หรือ บ.ข.ส เก่า โคราช เป็นจุดสิ้นสุของเส้นทางสัมปทาน จึงไม่ไปส่งผู้โดยสารที่ตลาดใหม่แม่กิมเฮงและทางแยกไอที เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ซึ่งเป็นย่านชุมชนและที่ตั้งของตลาดสดและสถานศึกษาหลายแห่ง ทำให้ผู้โดยสารจำนวนหลายร้อยคนต้องเดินเท้าหรือขึ้นรถโดยสารไปบริเวณดังกล่าวเอง ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 28 สิงหาคม พบนายจรูญ จงไกรจักร หัวหน้ากลุ่มวิชาการ สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ขนส่ง ได้มาชี้แจงทำความเข้าใจและตั้งโต๊ะให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนลงชื่อ เพื่อหาแนวทางบรรเทาความเดือดร้อน

จากปัญหาดังกล่าว ผู้ได้รับความเดือดร้อนได้นัดรวมตัวมาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา เพื่อขอให้นายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ช่วยเหลือเร่งด่วน โดยมีนายอัสนีย์  เชาว์วาทิน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา มารับข้อร้องเรียนแทนและนายจรูญฯ ผู้แทน สนง.ขนส่งจังหวัดฯ มารับฟังปัญหาด้วย บรรยากาศค่อนข้างตึงเครียด เนื่องจากไม่มีฝ่ายคู่กรณี ในฐานะเป็นผู้ร้องเรียนมาร่วมเจรจาด้วย เมื่อเจ้าหน้าชี้แจงข้อเท็จจริง ตัวแทนชาวบ้านได้แสดงความไม่พอใจ พยายามกล่าวถึงความเดือดร้อน อ้างเดิมรถโดยสารจำนวน 14 สาย จะต้องส่งที่บริเวณดังกล่าว เมื่อถูกจัดระเบียบการเดินรถ ผู้โดยสารจึงได้รับความเดือดร้อน ต้องเดินเท้าเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร มาที่ตลาด ฯ และกว่า 500 เมตร มาที่ทางแยกไอที มิเช่นนั้นก็ต้องนั่งรถโดยสารอีกต่อ โดยรับภาระจ่ายค่าโดยสารเพิ่มเฉลี่ยไปกลับวันละ 16 บาท ต่อคน

นายจรูญ ฯ เปิดเผยว่า สนง.ขนส่ง ฯ ได้รับเรื่องร้องเรียน กรณีผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทาง หมวด 4 จำนวน 14 เส้นทาง จัดการเดินรถไม่ถูกต้อง ซึ่งเป็นความผิดและมีโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท ตามมาตรา 31(6) และ มาตรา 131 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) การขนส่งทางบก พ.ศ 2522 ก่อนหน้านี้ได้ชี้แจงทำความเข้าใจแต่พบการกระทำผิดจึงดำเนินการปรับในอัตรา 2 พันบาท พร้อมกำชับให้จัดการเดินรถให้ถูกต้องตามเงื่อนไข เมื่อถึง บ.ข.ส เก่า จุดสิ้นสุดเส้นทาง ห้ามนำผู้โดยสารไปส่งบริเวณดังกล่าว หากตรวจพบการกระทำผิดอีก จะเปรียบเทียบปรับเพิ่มเป็นสองเท่าและฝ่าฝืนอีก นายทะเบียนจะนำเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบก เพื่อเพิกถอนใบอนุญาต ทำให้รถโดยสารประจำทาง หมวด4 ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขแต่โดยดี

ด้านนายอัสนีย์ฯ หัวหน้า สนง.จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ผู้ประกอบการและประชาชนที่ได้รับผลกระทบต้องเข้าใจบทบาทหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ขนส่งไม่สามารถปล่อยปละละเลยให้กระทำผิดเงื่อนไขอีก มิเช่นนั้นอาจถูกฟ้องร้องในความผิดมาตรา 157 กรณีละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ อย่างไรก็ตามการเจรจา พูดคุยยังไม่สามารถหาข้อยุติปัญหาได้ เนื่องจากคู่กรณีไม่ได้มาร่วมเจรจาปัญหาด้วย ตนเชื่อทุกฝ่ายเข้าใจและตระหนักถึงปัญหา จึงได้มอบหมายให้ขนส่งจังหวัด ฯ เป็นตัวกลาง ประสานงานติดต่อผู้ประกอบการและเจ้าของสัมปทานเส้นทางมาพูดคุยไกล่เกลี่ยหาข้อตกลงแก้ไขปรับปรุงเส้นทางเดินรถโดยสารให้เกิดความเหมาะสม โดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนมากที่สุด กลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนจึงได้แต่เพียงรวบรวมรายชื่อพร้อมเขียนคำร้องให้ศูนย์ดำรงธรรมฯ รับไว้ตามขั้นตอน ก่อนแยกย้ายเดินทางกลับ

 

แหล่งข้อมูล : คมข่าวทั่วไทย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …