นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สาเหตุกระทิงตายในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว ต่อเนื่องกัน ไม่ใช่พฤติกรรมของนายพรานแต่อย่างใด เป็นเพียงความขัดแย้งระหว่างเกษตรกรที่เพาะปลูกพืชอยู่ใกล้แนวเขตอุทยาน เมื่อสัตว์ป่าโดยเฉพาะช้างและกระทิงออกมาหากินพืชผลทางการเกษตรในที่ทำกินของราษฎร จึงถูกผลักดันด้วยความรุนแรง ทำให้สัตว์ป่าตาย ตนได้สั่งการไปยังนายอำเภอที่มีพื้นที่แนวตะเข็บกับผืนป่ามรดกโลก ทั้ง อ.ปากช่อง อ.ปักธงชัย อ.วังน้ำเขียว อ.ครบุรี และ อ.เสิงสาง สำรวจพื้นที่เกษตรกรรม และแหล่งทำกินใกล้เขตอุทยาน ฯ โดยชี้แจง ทำความเข้าใจใช้หลักเมตตาธรรม อย่าใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา หากมีสัตว์ป่าทำลายพืชผลทางการเกษตร ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายตามความเหมาะสม เพื่อสร้างความมั่นใจและลดความอาฆาต

ขณะนี้มีกระทิงอยู่ในพื้นที่เขาแผงม้า ประมาณ 300 ตัว ทำให้เริ่มมีปัญหาความแออัดและแหล่งน้ำและอาหารไม่พอเพียง ระยะยาวได้เตรียมแผนอพยพกระทิงบางส่วนให้ไปอยู่ที่เขาภูหลวง ซึ่งมีระยะห่างประมาณ 7-8 กิโลเมตร ซึ่งอาจมีกระทิงเหยียบย่ำพืชไร่ ทางราชการก็พร้อมจะเยียวยาช่วยเหลือ

กรณีช้างถูกรถชนได้รับบาดเจ็บในเขต อ.ปากช่อง เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการจัดทำไฟส่องสว่างและสัญญาณเตือนในจุดล่อแหลมให้เพียงพอ ควบคู่กับกวดขันวินัยจราจรในเส้นทางที่มีสัตว์เดินผ่านบ่อยครั้ง อย่างเคร่งครัดมิให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีก ผวจ.นครราชสีมา กล่าว

นายสนิท รัตนศฤงค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบท (ผอ.ทช.) นครราชสีมา กล่าวว่า ถนนทางหลวงชนบท สาย นม.1016 ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ –บ้านกุดคล้า อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และ สาย นม.3052 ตอนแยกทางหลวงหมายเลข 304-เขาแผงม้า–บ้านท่ามะปรางค์ อ.วังน้ำเขียว ซึ่งมีพื้นที่ติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงมีช้างป่าและกระทิงลงมาเดินบนถนนบ่อยครั้ง และมีพฤติกรรมลงมาเดินซ้ำๆในบริเวณเดิม ทางหลวงชนบท จึงได้ติดตั้งป้ายเตือนให้ผู้ใช้เส้นทางระมัดระวังสัตว์ป่าที่ลงมาเดินบนถนนตลอดเส้นทาง พร้อมรณรงค์ร่วมกับกลุ่มนักอนุรักษ์และแกนนำ ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนลดความเร็วในขณะใช้เส้นทางดังกล่าว โดยเฉพาะช่วงกลางคืน ซึ่งจะมีสัตว์ป่าออกมาเดินบนถนน

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …