พายุโซนร้อน “ปาบึก”ความเร็ว 55 น๊อตถล่มไทย 16 จังหวัดภาคใต้ อาจซ้ำรอยแหลมตะลุมพุก ปี 2505 รัฐสั่งทุกหน่วยงานลงใต้อพยพด่วน! ล่าสุดทีมมือฉมังหน่วยกู้ภัย “มนุษย์กบฮุก31โคราช” พร้อมทีมชุดใหญ่กว่า 50 ชีวิตเดินทางเข้าไปสมทบช่วยเหลือผู้ประสบภัย “พายุปาบึก” ทันที เมื่อมีคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทย

หลังจากออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องพายุ “ปาบึก” (PABUK) ฉบับที่ 9 ว่า พายุโซนร้อนปาบึก บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 6.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.0 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลง อ่าวไทย ช่วงวันที่ 2-3 ม.ค.2562

โดยจะมีผล กระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-5 ม.ค. ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย โดยมีผลกระทบจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส กระบี่ ตรัง และสตูล จากนั้นช่วงวันที่ 4-5 ม.ค. ภาคใต้จะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมอุปกรณ์ เครื่องมือจักรกล รถกู้ภัย เพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนในเขตพื้นที่ภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน ปาบึก เมื่อมีคำสั่งจากอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทยทันที

ในขณะที่สำนักงานมูลนิธิพุทธธรรมฮุก 31 นครราชสีมา ถนนมิตรภาพ บายพาส อ.เมือง จ.นครราชสีมา อาสาสมัครชุดกู้ภัยใต้น้ำหรือมนุษย์กบ ของมูลนิธิพุทธธรรม ฮุก 31 นครราชสีมา ได้เตรียมความพร้อมอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ อาทิ เรือท้องแบน อุปกรณ์สื่อสารใต้น้ำ ถังออกซิเจน หน้ากากดำน้ำ เสื้อชูชีพ ห่วงยาง เครื่องยนต์ ชุดไฟส่องสว่าง ยารักษาโรค และอุปกรณ์อื่น เพื่อเตรียมเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขตพื้นที่ภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน“ปาบึก”

นายพิสิษฐ์ พงษ์ศิริศุภกุล เลขาธิการมูลนิธิฮุก31 กล่าวว่า “หลังจากที่มีประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งเตือนออกมาเกี่ยวกับพายุโซนร้อน “ปาบึก” ที่กำลังจะเข้าอ่าวไทยในวันสองวันนี้ ทางนายประวิทย์ อัศวินชัย ประธานมูลนิธิฮุก 31 ก็ได้สั่งการให้ทีมกู้ภัยทางน้ำของ “มูลนิธิฮุก 31” เตรียมความพร้อม ไม่ว่าจะเป็น เรือท้องแบนพร้อมเครื่องยนต์และอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนชาวภาคใต้”

“โดยทีมมนุษย์กบ จะแบ่งกำลังเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกก็คือส่วนที่จะออกไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย และส่วนที่2 คือกลุ่มที่จะช่วยกันจัดเตรียมข้าวสารอาหารแห้งต่างๆที่จะนำไปบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในเบื้องต้น”

นายพิสิษฐ์ กล่าวอีกว่า “ทั้งนี้เจ้าหน้าที่และบุคลากรของมูลนิธิฮุก 31 ได้เตรียมไว้ประมาณ 50 คน พร้อมเตรียมชุดอาหารเครื่องอุปโภคบริโภคสำหรับการลงไปปฏิบัติหน้าที่ไว้เป็นเวลา 7 วันให้สามารถอยู่ได้ในสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งวันนี้จะรอดูความเคลื่อนไหวของพายุโซนร้อนปาบึก ว่าจะก่อให้เกิดผลกระทบกับพื้นที่บริเวณใดบ้าง”

“และทางมูลนิธิฮุก31 จึงจะได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆในบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด” นายพิสิษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ “พายุปาบึก” เป็นพายุโซนร้อนลูกแรก ที่จะพัดเข้าอ่าวไทยในช่วง 50 ปี มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าเทียบระดับพายุโซนร้อนที่เคยมีผลกระทบกับภาคใต้ของไทย น่าจะเท่ากับพายุแฮเรียต ที่เคยเข้าที่แหลมตะลุมพุก (พ.ศ. 2505) โดยยังต้องติดตามเป็นรายชั่วโมงว่า “ปาบึก” จะอ่อนกำลังลงตัวเป็นดีเปรสชั่นเมื่อขึ้นฝั่งหรือไม่ แต่ก็ยังทำให้มีฝนตกและอาจเกิดน้ำท่วมในวงกว้างได้ ขณะที่การเตรียมรับมือของไทยทุกวันนี้ มีความพร้อมและรวดเร็วกว่าสมัยที่มีพายุแฮเรียตอยู่มาก


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …