ชาวสีคิ้ว จัดเวทีแสดงจุดยืนให้ รฟท.ปรับรูปแบบโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงผ่านเขตสีคิ้ว เป็นทางรถไฟยกระดับ มิเช่นนั้นความหายนะจะเกิดกับประชาชน วอน บิ๊กตู่ เห็นใจด้วย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 มิถุนายน ที่ห้องประชุม สำนักงานเทศบาลเมือง (ทม.) สีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง อดีต รมช.คมนาคม ฐานะ อดีต สส.เขต เจ้าของพื้นที่ นายปรีชา จันทรรวงทอง นายก ทม.สีคิ้ว นายเลิศชัย ธนประศาสน์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา เขต อ.สีคิ้ว นายศักดิ์ดา บูรณะบัญญัติ กำนันตำบลลาดบัวขาว ฐานะประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.สีคิ้ว และผู้ประกอบการธุรกิจในเขต ทม.สีคิ้ว ร่วมจัดเวทีเสวนาระดมความคิดเห็น ผลกระทบโครงการรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ช่วงเส้นทางผ่าน อ.สีคิ้ว โดยมีประชาชนกว่า 100 คน ร่วมแสดงความคิดเห็นและสอบถามปัญหาข้อสงสัยกันอย่างเข้มข้น ท่ามกลางหน่วยงานความมั่นคงได้มาเฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด

นายไพรัตน์ แซ่อือ พ่อค้าตลาดสีคิ้ว แสดงความคิดเห็นในเวทีประชุมว่า ชาวสีคิ้ว ต้องการรูปแบบรถไฟยกระดับเท่านั้น วิศวกรรมไทยสามารถทำได้ ไม่ต้องใช้วิศวกรต่างประเทศ เพียงแต่จะทำหรือไม่ ท่านเคยมองเห็นคนสีคิ้ว มีค่าหรือไม่ เหตุผลพวกเรามีเพียงพอไม่ได้สร้างความปั่นป่วนให้สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดิน เมื่อได้รับความเดือดร้อนจึงจำเป็นต้องขอ หากไม่ดำเนินการก่อสร้างยกระดับ ความหายนะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ผลกระทบไม่ใช่แค่การสัญจร ยังส่งผลต่อเศรษฐกิจ รวมทั้งนักเรียน นักศึกษาต้องยากลำบากมากขึ้น สนข. ชี้แจงเหตุผลอ้างสิ้นเปลืองงบประมาณ ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มกิโลเมตรละ 1 พันล้านบาท ชาวสีคิ้วไม่ได้ร้องขอให้พวกคุณมาสร้าง ส่วนรูปแบบทางข้ามเกือกม้า จะเป็นการผ่าอกเมืองสีคิ้วเป็นสองฝั่ง ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โปรดเห็นใจพวกเราด้วย

ด้านนายประเสริฐ ฯ อดีต รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า บทสรุปการประชาพิจารณ์ ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แม้นยังไม่ได้ยืนยันรูปแบบการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ จะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร แต่พอทราบเบื้องต้น โดยเป็นทางรถไฟบนดินสร้างคู่ขนานกับทางรถไฟเดิม เพื่อความปลอดภัยและความรวดเร็วในการเดินทางระบบราง ต้องปิดจุดถนนข้ามทางรถไฟ ซึ่งมีเครื่องกั้นควบคุมการเปิดปิดด้วยมนุษย์และอัตโนมัติ ตลอดเส้นทางที่ผ่านพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ทั้ง อ.ปากช่อง อ.สีคิ้ว อ.สูงเนิน และ อ.เมือง โดยเฉพาะจุดตัดข้ามทางรถไฟถนนชุมค้า เขต ทม.สีคิ้ว ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ เนื่องจากตัวเมืองจะถูกแบ่งแยกเป็นสองฝั่ง ในละแวกใกล้เคียงเป็นที่ตั้งของศูนย์ราชการ สถาบันการเงิน สถานีตำรวจสีคิ้ว สถานศึกษาขนาดใหญ่ รวมทั้งเป็นย่านการค้าสำคัญ ทำให้ประชากรทั้งอำเภอกว่าแสนคน ต้องประสบปัญหาคุณภาพชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงหวั่นวิตกพร้อมวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา และได้จัดเวที เพื่อนำความคิดเห็นจากผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งได้ยกมือแสดงมติ 100 % ให้สร้างทางรถไฟยกระดับเท่านั้น จากนั้นจะนำข้อมูลที่เพิ่มประเด็นและครอบคลุมสภาพปัญหาสังคม เสนอผ่านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เพื่อร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนในทิศทางเดียวกัน พวกเรามิได้คัดค้างหรือถ่วงความเจริญ ขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เจ้าของโครงการ ฯ ทบทวนพิจารณารูปแบบทางรถไฟช่วงผ่านตัวอำเภอสีคิ้ว เป็นทางยกระดับ

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …