เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ลานเอนกประสงค์ ข้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานทำพิธีเปิดกิจกรรม “ตรุษจีนโคราช จอมพล ถนนหัวมังกร ถนนสายวัฒนธรรม” โดยตีกลองพร้อมอัญเชิญขบวนแห่มังกรเข้าสู่ถนนจอมพลเป็นขั้นตอนการทำพิธีอย่างสวงยงาม โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นางศศิฑอณร์ สุวรรณมณี วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา และนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา ร่วมกิจกรรม ท่ามกลางคนไทยเชื้อสายจีน นักท่องเที่ยวหลายพันคนทยอยมาเที่ยวชมงานย้อนอดีตเมืองโคราชกันอย่างคับคั่ง

นายสุรวุฒิ นายกทน.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เทศบาลนครฯ วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมาและกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน ร่วมจัดกิจกรรมย้อนรอย บอกเล่าความเป็นมาร่วม 100 ปี ถนนจอมพล ย่านการค้าสำคัญของเมืองโคราชและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อดีตเคยเป็นศูนย์กลางของความเจริญ ซึ่งเปรียบเสมือนหัวมังกรที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาค เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างคนไทยกับคนจีนทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบันที่มีความผูกพันกันมายาวนานและส่งเสริมประเพณีและวัฒนธรรมให้คงอยู่จนถึงอนุชนรุ่นหลังรวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวในท้องถิ่น ภายในงานชมความตระการตาของแห่ขบวนสิงโต มังกร นิทรรศการวัฒนธรรมไทย –จีน ภาพถ่ายเหตุการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์อันดีในพื้นที่ ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ตลอดสองข้างทางตั้งแต่หลังลานย่าโมจนถึงตลาดไนท์บาร์ซ่า สวนหมาก ระยะทางประมาณ 500 เมตร พ่อค้า คหบดีซึ่งเป็นเจ้าของร้านทองรูปพรรณ ร้านอุปกรณ์ไฟฟ้า นาฬิกา เครื่องสังฆภัณฑ์ต่างๆ เครื่องเขียน เสื้อผ้า สินค้าอุปโภค บริโภค มานั่งต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองจิบน้ำชาพูดคุยอย่างเป็นกันเอง

นายสุรวุฒิ กล่าวต่อว่า อีกทั้งยังจะมีการประกอบอาหารจีนย้อนยุคที่ไม่มีขายตามท้องตลาด ในรูปแบบภัตตาคารจีนเสฉวน อาหารฮ่องเต้ ขอเชิญสัมผัสแหล่งรวมวัฒนธรรมหลายชนชาติ กราบไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 3 ศาสนา โดยมีวัดบึงอารามหลวง สักการะพระเจ้าอู่ทอง อายุร่วม 1 พันปี ศาลเจ้าบุญไพศาลของชาวจีนและวัดแขกซิกข์ ศึกษาอารยธรรม และการเปิดบ้านเก่าอายุเกือบ 100 ปี ที่เคยเป็นบ้านคหบดีให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเซลฟี่ คาดเงินสะพัดหลายสิบล้านบาท

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …