ลุงชาวโคราช มีจิตอาสาออกซ่อมแซมถนนเป็นหลุมเป็นบ่อใน ต.เมืองคง ทุกวัน ทำมานานกว่า 30 ปี บางคนหาว่าบ้า เจ้าตัวบอกภูมิใจที่ได้ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม และจะทำจนกว่าจะหมดแรง

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 60 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง อ.คง จ.นครราชสีมา เพื่อพบกับ นายอดุลย์ ปาทาน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา หลังได้รับแจ้งว่ามีชายคนหนึ่งมีจิตอาสาชอบซ่อมแซมถนนทุกเส้นทุกสายในเขต ต.เมืองคง ที่พบว่าถนนชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อ ชายคนนี้ก็จะไปซ่อมแซมโดยไม่หวังผลตอบแทนใดๆ โดยทำแบบนี้มาเกือบ 30 ปีแล้ว ทราบชื่อ นายสุขสันต์ แสงสว่าง หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันในชื่อ ทิดหำ อายุ 60 ปี ชาว ต.เมืองคง อ.คง จ.นครราชสีมา กำลังซ่อมถนนสายหนองสรวง-เมืองคง ทางแยกเข้าบ้านตะคร้อ ต.เมืองคง อุปกรณ์ในการซ่อมแซมมีรถเข็น จอบ บุ้งกี๋ และคราด

จากการสอบถาม นายสุขสันต์ เล่าว่า ปกติอาศัยอยู่ที่วัดตะคร้อ ต.เมืองคง ช่วยงานภายในวัด อาศัยกินข้าวและนอนที่วัดมานานหลายปี ทุกวันจะออกไปหาซ่อมแซมถนนที่ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อเพราะกลัวว่าคนที่ขับรถสัญจรผ่านไปมาจะเกิดอันตราย ทำโดยการหาขุดดินตามข้างทางใส่รถเข็นเอาไปถมบริเวณถนนที่เป็นหลุม ซึ่งดินที่นำมาถมจะต้องเป็นดินลูกรังผสมหินเพราะจะทำให้อยู่ได้นาน เริ่มทำแบบนี้มาตั้งแต่ พ.ศ.2531 โดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เพราะเป็นคนไทยต้องช่วยกัน อันไหนพอทำได้ก็ทำไป บางคนก็หาว่าบ้าจะทำไปทำไม แต่พอทำแล้วชาวบ้านก็ได้ประโยชน์ รู้สึกดีใจ ภูมิใจที่ได้ทำ ถ้ามีเครื่องมือมากกว่านี้ก็อยากจะทำไกลออกไปอีก รถเข็นที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ก็เก็บจากที่มีคนเอามาทิ้งนำมาซ่อม จอบและบุ้งกี๋ขอยืมจากชาวบ้าน ส่วนคราดทำขึ้นเอง และจะทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะไม่มีแรง

ด้าน นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองคง เล่าว่า รู้จัก นายสุขสันต์ มาตั้งแต่เป็นหนุ่มเพราะรุ่นราวคราวเดียวกัน และตั้งแต่พ่อแม่ของ นายสุขสันต์ เสียชีวิต นายสุขสันต์ ก็บวชเป็นพระอยู่นานหลายพรรษา หลังจากสึกออกมาก็อาศัยอยู่ที่วัดตะคร้อ และออกซ่อมแซมถนนที่ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อเพราะเกรงว่าคนอื่นจะเกิดอันตรายทั้งที่ตัวเองก็ไม่มีเครื่องมือหรือเงินทอง ทำด้วยใจมานานเกือบ 30 ปีแล้ว ทำไปทั่วทั้งตำบล ทำทุกวัน

“หลายคนว่าเขาบ้า แต่คนบ้าอะไรจะมาทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมากมายขนาดนี้ ถนนลาดยางแถวนี้ที่มีรอยดินอัดถมหลุมที่เห็นกันก็คือฝีมือของทิดหำทั้งนั้น ไม่คิดว่าจะมีคนดีทำเพื่อส่วนรวมมากมายขนาดนี้ ขอชื่นชมและยกย่องการเสียสละเพื่อส่วนรวมโดยไม่หวังผลตอบแทนทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่มีอะไรเลย” นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองคง กล่าว.

 


แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …