เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน ที่สำนักงานคลังจังหวัดนครราชสีมา ชั้นล่างศาลากลางจังหวัด พบผู้มีสิทธิ์ได้ทยอยเดินทางมารับบัตร กันอย่างต่อเนื่อง

นางสาวอรุณ สว่างสินอุดมชัย คลังจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยภาพรวมของการดำเนินการจ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประจำปี พ.ศ.2560 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีจำนวนผู้ผ่านการคัดกรองตามกระบวนการทั้งสิ้น 490,183 ราย ล่าสุดได้จ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรวม 273,422 ราย คิดเป็น 55.78 % คงเหลือ 216,761 ราย ยังไม่มารับบัตร นอกจากนี้ยังมีจำนวนหลายสิบราย ขอสละสิทธิ์ไม่รับบัตรคนจน ซึ่งให้เหตุผลแตกต่างกัน ส่วนใหญ่ระบุมีสถานะเศรษฐกิจดีขึ้น

ส่วนร้านค้าในพื้นที่ 32 อำเภอ ที่ร่วมสมัครเป็นสมาชิกร้านธงฟ้าประชารัฐ ล่าสุดมีจำนวน 517 ร้านค้า ธนาคารกรุงไทย ซึ่งรับดำเนินการติดตั้งเครื่องรูดบัตร EDC ( Electronic Data Capture ) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการรับบัตรใช้ชำระใช้จ่ายสินค้าได้ติดตั้ง 95 เครื่อง ในพื้นที่ 24 อำเภอ รวมทั้งเครื่อง EDC ที่สถานีขนส่งนครราชสีมา ทั้ง 2 แห่ง และสถานีรถไฟ เพื่อรองรับการใช้บริการด้านขนส่ง ปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขเร่งด่วน ทุกวันจะมีผู้ประกอบการที่สมัครเป็นสมาชิกร้านธงฟ้าประชารัฐ ติดต่อสอบถามความคืบหน้าการติดตั้งเครื่อง EDC โดยยังขาดอยู่ถึง 8 อำเภอ ตนมิได้นิ่งนอนใจได้แจ้งปัญหาให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เพื่อให้เร่งติดตั้งเครื่อง ECD ให้ครอบคลุมมากที่สุด อย่างน้อยควรมีตำบลละ 1 แห่ง มิเช่นนั้นเกิดปัญหาแน่ ในวันที่ 1 ตุลาคม วันแรกที่เปิดใช้บัตรคนจน ขอให้ผู้ประกอบการติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดเตรียมรถโมบายเคลื่อนที่ลงพื้นที่ให้บริการผู้มีรายได้น้อย เพื่อลงความแออัดและเพิ่มช่องทางในการใช้สิทธิ์ให้ครอบคลุมมากที่สุด

ด้านนายอรชุน มุมอ่อน ผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกรุงไทย สาขานครราชสีมา กล่าวว่า ขั้นตอนการดำเนินการ จะต้องได้รับข้อมูลจาก ธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่ ล่าสุดได้ติดตั้งเครื่อง EDC จำนวน 95 ร้านค้า ครบถ้วนในรอบแรกที่ได้รับรายชื่อพร้อมเครื่อง ฯ ส่วนที่เหลือกว่า 300 ร้านค้า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบคัดกรองตามกระบวนการ หากสำนักงานใหญ่ แจ้งมา เจ้าหน้าที่ซึ่งมีความพร้อมสามารถลงพื้นที่ดำเนินการติดตั้งให้ทันที ขอชี้แจงธนาคารกรุงไทยรับผิดชอบดำเนินการปลายทาง ซึ่งเป็นการติดตั้งเครื่อง EDC พร้อมแนะนำการใช้งานเบื้องต้น ช้าเร็วอยู่ที่ข้อมูลต้นทางที่ส่งมาและไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีธนาคารกรุงไทยใหม่ หากทางร้านค้ามีบัญชีอยู่แล้ว ดังนั้นทุกร้านค้าที่มีคุณสมบัติผ่านได้ติดตั้งแน่ แต่ต้องรอหน่อย คาดไม่เกินเดือนตุลาคมนี้

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …