ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2561 เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้า พบ “เจ้าทองดี” กระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 7 ปี น้ำหนักประมาณ 900 กิโลกรัม ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่เขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีอาการบาดบริเวณขาหลังด้านซ้าย นอนซมอยู่ที่บริเวณจุดสกัดเขาสูง อ.วังน้ำเขียว โดยคาดว่าอาจจะเกิดจากการต่อสู้กันกับกระทิงเพศผู้ตัวอื่น เพื่อแย่งกระทิงเพศเมียตามสัญชาตญาณสัตว์ป่า จึงทำให้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าวนั้น

ล่าสุดวันที่ 15 สิงหาคม นายจินดา ฉิมพลี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่พบกระทิง “เจ้าทองดี” ได้รับบาดเจ็บ ก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ ให้รักษาด้วยยาปฏิชีวนะเพื่อลดอาการอักเสบ โดยการยัดยาปฏิชีวนะในกล้วยน้ำว้าสุกให้กิน 2 ครั้งแล้ว จนเจ้าทองดีอาการดีขึ้น หลังจากนั้นก็ได้ลุกเดินเข้าไปในป่าเขาแผงม้า ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็พยายามติดตามค้นหาเจ้าทองดีอยู่ต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ยังไม่พบ โดยคาดว่าจะเข้าไปหลบพักรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ในเขาแผงม้าจุดใดจุดหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังเชื่อว่าเจ้าทองดีจะมีอาการดีขึ้นตามลำดับ เนื่องจากว่าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแล้ว ไม่ได้มีอาการกระดูกหัก เป็นเพียงการอักเสบกล้ามเนื้อเท่านั้น

สำหรับเจ้าทองดีนั้น ถือว่าเป็นกระทิงเพศผู้ที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น จึงได้แยกตัวออกจากกลุ่มหากินเป็นกระทิงโทน โดยมักจะพบเห็นออกมาหากินใกล้กับพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ส่วนปัจจุบันนี้ ในเขตอนุรักษ์เขาแผงม้า อ.วังน้ำเขียว มีกระทิงอาศัยอยู่ประมาณ 200 ตัว ซึ่งมักจะรวมตัวกันเป็นฝูงออกมาหากินบริเวณทุ่งหญ้า และด้วยปริมาณของฝูงกระทิงที่เพิ่มขึ้นทุกปี จึงทำให้เกิดปัญหากระทิงออกมาหากินพืชไร่ของเกษตรกร ทำให้ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ต้องทำรั้วไฟฟ้ากั้นเขตระหว่างป่ากับพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านไว้เป็นระยะทางยาวกว่า 14 กิโลเมตร พร้อมกับพยายามสร้างแหล่งอาหารเพิ่มใหม่ให้กระทิงในพื้นที่เขาแผงม้า เพื่อป้องกันการเผชิญหน้าระหว่างกระทิงกับชาวบ้าน ป้องกันกระทิงถูกทำร้ายด้วย

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …