เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 พ.ค. ที่ห้องประชุมมิตรภาพ อาคารเรียนรวม ชั้น 3 คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) พระพรหมมังคลาจารย์ (ธงชัย ธมมธโช) หรือเจ้าคุณธงชัย ในฐานะประธานฝ่ายสงฆ์ นายสุวัจน์ ลิปพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 และ พล.ต.ท.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบช.ภ.4

นำพุทธศาสนิกชนและผู้ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาในพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ทั้งในประเทศและประเทศรวมกว่า 1,000 คน ประกอบพิธีสวดพระพุทธมนต์ โดยพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 12 รูป และพระสงฆ์ 88 รูป สวดมาติกา ตามกำหนดพิธีบำเพ็ญบุญกุศลทักษิณานุประทาน แด่หลวงพ่อคูณ เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปี แห่งการละสังขาร

จากนั้นพระธรรมดิลก เจ้าคณะภาค 9 แสดงพระธรรมเทศนา 1 กัณฑ์ การร่วมถวายภัตราหารเพล ทอดผ้าไตรบังสุกุล ถวายปัจจัย ไทยธรรมโดยผู้ที่เข้าร่วมในพิธีร่วมกรวดน้ำเพื่ออุทิศส่วนบุญ แด่หลวงพ่อคูณเป็นการเสร็จพิธี จากนั้นคณะทั้งหมดได้เข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ที่ห้องเก็บสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ ชั้น 7 อาคารเรียนรวม ที่คณะกรรมการจัดงานได้อนุญาตให้ประชาชนเข้ากราบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณได้จนถึงเวลา 16.00 น. เมื่อวันที่ 16 พ.ค.61

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า พิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่หลวงพ่อคูณนั้น กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 ม.ค.2562 โดยช่วงก่อนถึงวันพระราชทานเพลิงศพนั้นกำหนดจัดให้มีพิธีบำเพ็ญกุศล ที่ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.เป็นเวลา 7 วัน คือระหว่างวันที่ 22-28 ม.ค.2562 ทั้งนี้ ในการเตรียมการในงานพระราชพิธีดังกล่าวนี้นั้น ทั้งในส่วนของการจัดสร้างเมรุชั่วคราวในรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษยบก ที่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง อีกทั้งยังคงปรับพื้นที่และเริ่มดำเนินการตอกเสาเข็ม ทำฐานของเมรุชั่วคราวตามขั้นตอนทั้งหมด

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวต่อว่า การดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ โดยเฉพาะการสร้างเมรุชั่วคราวนั้น งบประมาณส่วนหนึ่งมาจากการเงินบริจาค โดยเมื่อครั้งงานศพหลวงพ่อคูณ เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มียอดเงินคงเหลือประมาณ 51 ล้านบาท โดยที่ในพินัยกรรมของหลวงพ่อคุณ นั้นระบุไว้ว่าในการจัดงานของหลวงพ่อคูณ ตั้งแต่การบำเพ็ญกุศล ช่วงละสังขาร การเป็นครูใหญ่ การพระราชทานเพลิงศพ จนถึงเสร็จสิ้นการลอยอังคาร ทั้งหมดได้ระบุไว้ในพินัยกรรมชัดเจนว่า ให้นำเงินที่บริจาคไว้มาใช้จ่าย โดยในเราตรวจสอบยอดเงินพบว่ามีเงินอยู่ที่ 400,000 บาท โดยที่พินัยกรรมระบุว่า ให้คณะแพทย์สำรองไปก่อน ซึ่งเมื่อทำบุญเสร็จแล้ว มีคนบริจาคเพิ่มขึ้นมาที่ 57 ล้านบาท ในช่วงนั้นเรามีค่าใช้จ่ายรวม 9 ล้านบาท ทำให้เงินคงเหลือขณะนั้น 47 ล้านบาท

“เงินทั้งหมดได้ฝากไว้ในบัญชีมีการตั้งคณะกรรมการดูแลบัญชี ในชื่อกองทุนหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ มูลนิธิคณะแพทยศาสตร์ มข. ซึ่งมีคนมาบริจาคอย่างต่อเนื่อง โดยคณะฯเช็คยอดเมื่อเดือนมี.ค. คงเหลือ 51 ล้านบาท ระหว่างนี้เราจะใช้เงินก้อนนี้ ดำเนินการไปก่อนจนสิ้นสุดการลอยอังคาร ซึ่งมีความเชื่อว่าศิษยานุษศิษย์และประชาชนโดยทั่วไปจะร่วมทำบุญอย่างต่อเนื่อง ทำให้ในเรื่องของงบประมาณนั้นจะไม่มีปัญหาใดๆ” คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าว

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ในขั้นตอนของการพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ในเมรุชั่วคราวทำขึ้นด้วยรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกได้วางแผนอย่างดี โดยเฉพาะกับอัฐิของหลวงพ่อคูณ ที่ฝ่ายรับผิดชอบคือคณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะศิลปกรรมศาสตร์ ประสานการทำงานร่วมกันกับคณะแพทย์ศาสตร์ ในการทำเป็นกล่องโลหะ โดยมีตะแกงด้านบน โดยทุกคนลงความเห็นกันว่าจะใช้ไม้จิกที่เป็นไม้มีความร้อนสูงใช้ในงานพิธีดังกล่าว โดยเมื่อเผาเสร็จ อัฐิจะตกลงในกล่อง เราจะปิดกล่องทันที

จากนั้นก็จะเดินทางไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงในจุดที่ลึกที่สุดที่จ.หนองคาย และพื้นที่ที่ใช้ในการพระราชทานเพลิงศพนั้น จะสร้างอนุสรณ์สถานครอบไว้ เพื่อเก็บเครื่องอัฐบริขารไว้เป็นที่ระลึก ในวันพระราชทานเพลิงศพ ทั้งหมดจะเป็นอนุสรณ์ของหลวงพ่อคูณ ที่จะสร้างครอบไว้ อีกทั้งยังคงจะนำมีโลงแก้ว, อ่างดอง, เตียงครูใหญ่, อุปกรณ์ผ่าตัดครุใหญ่, รูปปั้นหลวงพ่อที่ได้รับมอบจากวัดบ้านไร่ ทั้งหมดจะถูกเก็บไว้ที่อนุสรณ์สถานแห่งนี้ สำหรับการเป็นสถานที่ที่รำลึกถึงหลวงพ่อคูณตลอดไป

 


แหล่งข้อมูล : ข่าวสด


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …