ฮือฮาอีกแล้ว! โคราชบ้านเอ็ง ชาวบ้านขุดพบ “ไหโบราณ 4 หูและ เครื่องปั้นดินเผาโบราณ” อยู่ในสภาพดีมาก ที่อำเภอเมืองยาง เคยเป็นแหล่งที่ตั้งถิ่นฐานชุมชนโบราณสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ตะลึงอายุกว่า 3,500 ปี เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณคดีของอำเภอ

วันที่ 8 มกราคม 2562 ที่ห้องทำงานของ นายศิวะเสก สินโทรรัมย์ ปลัดอาวุโส อำเภอเมืองยาง จังหวัดนครราชสีมา พบว่าทางอำเภอได้นำไหโบราณ ลักษณะ 4 หู ขนาดใหญ่ สภาพสมบูรณ์เกือบ 100% มีอายุกว่า 2,000 ปี และข้าวของเครื่องใช้ที่ทำมาจากเครื่องปั้นดินเผาอีกจำนวนมาก ถูกเก็บรักษาไว้ภายในห้องทำงานของปลัดอำเภอเพื่อรอการขึ้นทะเบียนเป็นวัตถุโบราณ

นายศิวะเสก ปลัดอาวุโส เปิดเผยว่า “ไหโบราณ และ เครื่องปั้นดินเผาโบราณที่ขุดพบในครั้งนี้ ทางชาวบ้าน “บ้านหนองหัวคน” หมู่ที่ 7 ตำบลกระเบื้องนอก อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา ได้ขุดพบบริเวณพื้นที่สวนหลังบ้าน ของชาวบ้านในพื้นที่ หลังจากชาวบ้านเตรียมที่จะปรับดินปลูกผักสวนครัว โดยก่อนหน้านี้ทางชาวบ้านในตำบลกระเบื้องนอก ได้มีการขุดพบไหโบราณ และ เครื่องปั้นดินเผาโบราณจำนวนมากด้วย”

“เนื่องจากในพื้นที่ของตำบลกระเบื้องนอก เป็นพื้นที่เมืองเก่า มีประวัติความเป็นมาที่เก่าแก่ โดยเคยมีชุมชนโบราณอาศัยอยู่ในอดีต อำเภอเมืองยาง เคยเป็นแหล่งที่ตั้งถิ่นฐานชุมชนโบราณสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เช่น ตามโคกเนิน จะปรากฏหลักฐานทางโบราณคดีจากการพบเครื่องปั้นดินเผาที่ขุดพบในใจกลางเมืองบ้านเมืองยาง และบ้านกระเบื้องนอก พบเศษกระเบื้องเครื่องปั้นดินเผาจำนวนมากในเขตชั้นดินลึกเพียงแค่ 1 เมตร ซึ่งตามรายงานการขุดค้นพบของกรมศิลปากร พบว่าเป็นหลักฐานในยุคหินเก่า อายุประมาณ 3,500 ปี ก่อนประวัติศาสตร์”

“และในยุคต่อมายังพบเศษซากกู่ปราสาทขนาดเล็กตามเนินเล็กๆที่บ้านเมืองยาง บ้านนางออ นอกจากนี้ที่ตั้งหมู่บ้านเมืองยาง บ้านเมืองเก่า ในปัจจุบันยังมีลักษณะเป็นคูน้ำวงล้อมรอบชุมชน ซึ่งแสดงให้เห็นร่องรอยการตั้งถิ่นฐานของชุมชนที่มาแต่อดีตทั้งนี้ ทางอำเภอเมืองยางเตรียมจะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษาทางโบราณคดีประจำอำเภอต่อไป”


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …