กลุ่มสมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน 4  จังหวัด เตรียมบุกเข้าพบ รมว.ทรัพยากรฯ ทวงถามความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาหลังได้รับความเดือดร้อนจากการถูกทับที่ดินทำกิน หลังประกาศเป็นป่าของรัฐ ทั้งที่มีมติคณะกรรมการฯ ว่าให้แต่งตั้งอนุกรรมการระดับจังหวัดแล้ว แต่เลขานุการอ้างว่าไม่มีอำนาจ

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. นายศักดา กาญจนเสน ผู้แทนกลุ่มสมัชชาเกษตรกรภาคอีสาน หรือ สกอ.เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ส.ค. จะนำตัวแทนชาวบ้านจาก 4 จังหวัดภาคอีสาน คือ จ.นครราชสีมา ,อุบลราชธานี , สุรินทร์ และ จ.ชัยภูมิ เดินทางเข้าพบ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อทวงถามความชัดเจนในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่มีความล่าช้า และไม่จริงใจต่อการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล

นายศักดา ให้ข้อมูลว่าสำหรับความเดือดร้อนของชาวบ้านทั้ง 4 จังหวัดภาคอีสาน เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศเขตป่าให้เป็นป่าของรัฐ ที่มีชาวบ้านกว่า 1,000 ครอบครัว ได้รับความเดือดร้อน อาทิ จ.นครราชสีมา ได้รับผลกระทบจากประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าอ่างเก็บน้ำห้วยบ้านยาง, จ.อุบลราชธานี ได้รับผลกระทบจากการประกาศเขตป่าห้วยยอดมน, จ.สุรินทร์ ได้รับผลกระทบจากการประกาศเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยทับทัน-ห้วยสำราญ และ จ.ชัยภูมิ ได้รับผลกระทบจากการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าภูแลนคา และเขตอุทยานแห่งชาติตาดโตน ซึ่งปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าวนี้ได้ยื่นแก้ไขปัญหาต่อคณะกรรมการประสานงานแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องของสมัชชาเกษตร ตามคำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ 525/2560 ลงวันที่ 25 ธ.ค.2560

จากนั้นคณะกรรมการมีมติในคราวประชุมเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.2561 โดยมีนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ฐานะรองประธานกรรมการฯ ในคราวประชุมครั้งนี้มีมติว่า ให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการในการแก้ไขปัญหาระดับจังหวัดทั้ง 4 จังหวัด ซึ่งหลังจากการประชุมตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.2561 ผ่านมาถึงเดือน ส.ค.2561 กว่า 3 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้าในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ จึงได้ติดตามไปที่ผู้อำนวยการสำนักจัดการที่ดินป่าไม้ กรมป่าไม้ ในฐานะกรรมการและเลขานุการ ทราบว่าคณะกรรมการ (ชุดใหญ่) ไม่สามารถแต่งตั้งได้ เนื่องจากการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานอนุกรรมการแต่ละจังหวัด จะต้องลงนามแต่งตั้งโดยปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ เท่านั้น

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับการแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องของสมัชชาเกษตรกร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นคำสั่งตามหมวดที่ 1 พระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 และในคำสั่งที่ 525/2560 นี้ ระบุอำนาจหน้าที่ไว้ชัดเจน โดยข้อ 2.4 มีอำนาจหน้าที่แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทำงานเพื่อมอบหมายให้ดำเนินการในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ดังนั้นการแต่งตั้งอนุกรรมการแก้ไขปัญหาที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน จึงสามารถทำได้โดยการลงนามของประธานกรรมการประสานงานแก้ไขปัญหาข้อเรียกร้องของสมัชชาเกษตรกรได้

 


แหล่งข้อมูล : สำนักข่าวทีนิวส์

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …