เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (8 มี.ค.61) เกิดเหตุไฟไหม้ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง ครอบคลุมพื้นที่ ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา และพื้นที่ ต.ภูหลวง อ.ปักธงชัย ซึ่งสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย ขอใช้ประโยชน์เพื่อการศึกษาทางวิชาการ พบไฟลุกไม้อย่างรุนแรง กินพื้นที่ป่าเป็นบริเวณกว้าง กลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นท้องฟ้า เจ้าหน้าที่กว่า 20 นาย เดินฉีดน้ำเฝ้าระวังไม่ให้ไฟลุกลาม

ผอ.สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ เปิดเผยว่า มีพื้นที่ป่าในความรับผิดชอบทั้งหมด 588,000 ไร่ มีทั้งป่าดิบชื้นและป่าเต็งรัง โดยจุดที่เกิดไฟไหม้เป็นพื้นที่ป่าเต็งรัง ซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 7,000 ไร่ เริ่มเกิดไฟไหม้ตั้งแต่ช่วงเที่ยง คาดว่าเกิดจากฝีมือมนุษย์ อาจจะตั้งใจจุดไฟหรือเกิดขึ้นโดยประมาท คาดว่ามีพื้นที่ป่าเต็งรังถูกไฟเผาไหม้ไปแล้วกว่า 3,000 ไร่

อย่างไรก็ตาม ปกติไฟป่าจะมีขึ้นเป็นประจำ แต่ปีที่ผ่านไม่ป่าแห่งนี้ไม่ได้เกิดไฟป่า ทำให้มีใบไม้ทับถมเป็นจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำแนวกันไฟไว้แล้ว แต่ด้วยที่ไฟลุกลามรุนแรง จึงต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฉีดน้ำป้องกันไม่ให้ไหม้ไปยังบริเวณที่มีสายไฟฟ้า ท่อประปา หรือบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ตามแนวป่า.

 


แหล่งข้อมูล : สำนักข่าวไทย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …