นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊คเบิกไพรโพสต์ ข้อความ “คุณกำลังฆ่ากวางที่เขาใหญ่หรือเปล่า?” เนื้อหาได้กล่าวถึงนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาพักแรมโดยเฉพาะที่ลานกางเต็นท์ลำตะคอง โดยนำวัตถุดิบเครื่องปรุงมาประกอบอาหารและวางทิ้งไว้นอกเต็นท์ทั้งขยะและอุปกรณ์การทำอาหาร ตกกลางดึกจะมีกวางออกมาลื้อกินอาหารหรือเศษอาหารแล้วหลงกินถุงพลาสติกหรือภาชนะใส่อาหารเข้าไปด้วย ซึ่งจะทำให้กวางติดเชื้อโรคที่มาจากมนุษย์อีกทางหนึ่ง

เครดิตภาพ : นนทัช รักไทย
เครดิตภาพ : นนทัช รักไทย

โดยเพจดังกล่าวได้โพสต์รูปกวางร่างกายซูบผอม ขนร่วง นอนซมอยู่บนลานหญ้าที่ลานกางเต็นท์ลำตะคอง  ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สาเหตุมีอยู่ 2 อย่าง คือเมื่อนักท่องเที่ยวที่มากางเต็นท์นอนพักแรมนำถุงพาสติกใส่อาหารมา ทำกับข้าวกิน เมื่อเสร็จแล้วเก็บวางไว้นอกเต็นท์ไม่ยอมเก็บไปใส่จุดที่ทิ้งขยะที่มีโรงเก็บที่มีตาข่ายลวดป้องกันสัตว์ ทำให้กวางที่หากินรอบบริเวณตลอดทั้งวันทั้งคืนเอาไปกิน อย่างที่ 2 กวางเองเมื่อคุ้นและเชื่อง ไม่กลัวคนและบางครั้งก็เดินไปที่เต็นท์นักท่องเที่ยวที่กำลังนั่งกินอาหารและบางเต็นท์มีเพียงผู้หญิงอยู่ก็ถูกกวางแย่งอาหารถุงหรือมาม่าไปกิน เป็นต้น

เครดิตภาพ : นนทัช รักไทย

“จึงขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวเมื่อพบเห็นกวางเกินมาที่เต็นท์ ควรเก็บอาหารและถุงต่างๆ เอาไว้ป้องกันสัตว์เช่น เก้ง กวาง ที่เชื่อง เข้ามาแย่งไปกิน และเมื่อทานเสร็จแล้วก็ต้องเก็บเศษอาหาร ถุงพาสติกอ่อนและแข็ง กล่องอาหารทุกอย่างไปทิ้งจุดที่ทิ้งขยะที่มีป้ายบอกโดยอุทยานได้นำ 4 มาตรการมาใช้คือ 1.จัดเจ้าหน้าที่ประจำลานกางเต็นท์ประชาสัมพันธ์ตามสื่อกระจายเสียง ห้ามให้อาหารสัตว์ และเพิ่มความระมัดระวังในการจัดเก็บสิ่งของและเศษขยะที่วางตามนอกเต็นท์นอน 2. จีดที่พักขยะมีโครงสร้างแข็งแรง ตั้งรอบพื้นที่ 3. จัดโครงการขยะคืนถิ่นโดยรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวนำขยะกลับบ้าน 4.จักโครงการขยะแลกของขวัญในฤดูการท่องเที่ยว 5. จัดเจ้าหน้าที่ประสานการปฏิบัติกับกลุ่มเยาวชนร่วมรณรงค์กิจกรรม 4 ม. ( ไม่ให้อาหารสัตว์ ไม่ทิ้งขยะ ไม่ส่งเสียงดัง และไม่ขับรถเร็ว ) ส่วนการดูแลรักษาสัตว์ป่าที่พบว่าได้รับบาดเจ็บหรือมีอาการเจ็บป่วย ก็จะมีสัตวแพทย์ประจำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษืที่ 1 (ปราจีนบุรี มาทำการรักษาทุกกรณี)

 

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …