เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 มีนาคม ที่ห้องพิจารณาคดี 4 ศาลจังหวัดสีคิ้ว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา นายเสริมพงศ์ ไชยปรุ ผู้พิพากษาอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 3 คดีอาญาหมายเลขดำที่ 1615/2558 นายสมชัย ศรีประเสริฐ ผู้ประกอบการร้านลำตะคองซีฟู้ด ตั้งอยู่ในที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ส.นม.2506 ริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง บริเวณมอปลาย่าง ถ.มิตรภาพ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เป็นโจทก์ฟ้องนายธงชัย ลืออดุลย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กับพวกรวม 14 คน ทั้งหมดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐสังกัดหน่วยที่เกี่ยวข้องเช่น กองทัพภาคที่ 2 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา สำนักงานทางหลวงที่ 10 นครราชสีมา สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 นครราชสีมา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องร่วมกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ลักทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์ บุกรุก โดยนายเสริมพงศ์ โจทก์พร้อมพวกได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา ส่วนจำเลยไม่ได้เดินทางมาแต่อย่างใด

โดยมีนายอำนวยศิลป์ มานะงาน นิติกรฝ่ายปกครองจังหวัดนครราชสีมา ฐานะผู้ประสานทางคดีเป็นตัวแทนมาฟังคำพิพากษา รวมทั้งกลุ่มมวลชนชาวโคราชต่อต้านคนโกง ประมาณ 15 คน ได้มาให้ยื่นถือป้ายไวนิล ข้อความ “ ขอเป็นกำลังใจให้ ผู้ว่า ฯ ธงชัย ลืออดุลย์ ” “ ขอสนับสนุนนายธงชัย ลืออดุลย์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่รื้อมอปลาย่างด้วยความยุติธรรม ”

201703221113162-20030220172247

ผู้พิพากษาใช้เวลาอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ประมาณ 15 นาที โดยยืนตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ซึ่งยกคำร้อง โดยพิจารณาประเด็นที่โจทก์อ้างมติ ครม.ที่ให้ราษฎรเช่าพื้นที่ของรัฐ ประกอบกับมติในที่ประชุมที่ศูนย์วิจัยลำตะคอง ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง ซึ่งมีนายวินัย บัวประดิษฐ์ อดีตรอง ผวจ.นครราชสีมา ในขณะนั้น มีมติให้เช่าพื้นที่ แต่ศาลเห็นว่าการเช่าพื้นที่ของรัฐตามมติ ครม.ที่ครอบคลุมทั่วประเทศนั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายของจังหวัดนั้นๆ ว่ามีพื้นที่ใดบ้างสามารถให้ราษฎรเช่าเพื่อทำกินได้ ที่ผ่านมาไม่มี ผวจ.คนไหน มีนโยบายให้ราษฎรเช่าพื้นที่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง หรือมอปลาย่าง และโจทก์ไม่ได้นำเอกสารที่เป็นมติ ครม. มายื่นต่อศาล จึงไม่สามารถนำสืบได้ ส่วนประเด็นที่โจทก์ยื่นห้องข้อหาบุกรุก,ทำให้เสียทรัพย์, ลักทรัพย์ นั้น ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การดำเนินงานของจำเลยเป็นไปตามกฎหมาย โดยองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง เจ้าของพื้นที่ได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 จึงไม่มีมูลที่จะประทับรับฟ้องไว้พิจารณา จึงพิพากษายกฟ้องตามศาลชั้นต้น

ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมาได้ดำเนินการขอคืนพื้นที่ราชพัสดุแปลงดังกล่าว ซึ่งมีผู้ประกอบการ 48 ราย บุกรุกสร้างอาคารร้านค้า ประกอบการร้านอาหารและให้บริการห้องพัก เป็นปัญหายืดเยื้อกว่า 20 ปี โดยนายธงชัย ผวจ.นครราชสีมา ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่รื้อถอนอาคารทั้งหมด ภายใต้ยุทธการฟ้าสางที่ลำตะคอง จำนวน 3 ครั้ง ช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน 58 พร้อมจัดหาพื้นที่รองรับให้ผู้ประกอบที่สมัครใจออกจากพื้นที่ดังกล่าว

 

logo-matichon-classic
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …